Cách giảm béo tuổi dậy thì lành mạnh và hiệu quả nhất

Cách giảm béo tuổi dậy thì lành mạnh và hiệu quả nhất

Giảm béo tuổi dậy thì cần được thực hiện đúng cách, vì nếu không việc này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như sự phát triển và tăng cường của cơ thể. Tuổi dậy thì là giai đoạn rất quan trọng, phát triển nhanh về thể chất, tâm lý và đặc biệt là sinh lý. Do đó, việc giảm béo tuổi dậy thì không hề đơn giản.

Hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu ngay các cách giảm béo tuổi dậy thì lành mạnh và hiệu quả qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Giảm béo tuổi dậy thì có cần thiết không?

Trước khi đi tìm hiểu các cách giảm béo tuổi dậy thì thì chúng ta cần biết giảm cân tuổi dậy thì có thực sự có cần thiết không đã nhé!

Tuổi trẻ thường hay bị ám ảnh về một thân hình lý tưởng, đặc biệt nếu hình mẫu lý tưởng của chúng là những siêu sao, người mẫu. Điều này có thể khiến cho trẻ chú trọng đến việc giảm cân và đôi khi còn thực hiện những phương pháp giảm cân không tốt cho sức khỏe.

Giảm béo tuổi dậy thì có cần thiết không?
Giảm béo tuổi dậy thì có cần thiết không?

Ngoài ra, tuổi dậy thì cơ thể sẽ có rất nhiều sự thay đổi lớn và điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến cân nặng và chiều cao của mỗi trẻ. Cụ thể, khi các Hormone được giải phóng thì sẽ khiến cho các bé trai tăng cơ và bé gái thì bị tăng mỡ. Ở các bé nữ, cơ thể sẽ tạo ra nhiều chất béo hơn để vùng đùi, bụng, ngực được đầy đặn, hông được mở rộng hơn. Nhưng chính những thay đổi này cũng khiến cho trẻ cảm thấy bị béo lên, bị thừa cân.

Do đó, là phụ huynh bạn cần phải quan sát con em mình và dành chút thời gian để tìm hiểu xem liệu con mình có thực sự bị thừa cân hay không để có những biện pháp tốt nhất nhé!

2. Bí quyết giảm béo tuổi dậy thì lành mạnh và hiệu quả

Để giảm béo tuổi dậy thì hiệu quả thì việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng, tập luyện, sinh hoạt phù hợp là điều rất quan trọng để không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

2.1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho những người mà không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị thừa cân cao hơn rất nhiều những người ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm. Trẻ ở trong giai đoạn dậy thì này cần được ngủ nhiều hơn, khoảng 9–10 giờ mỗi ngày để cho cơ thể được tăng trưởng tốt nhất và hạn chế được các nguy cơ bị tăng cân.

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng
Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng

2.2. Tập thể dục thể thao: Cách giảm béo tuổi dậy thì khoa học

Tăng cường vận động hàng ngày là cách giảm cân ở tuổi dậy thì tốt nhất. Tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng khối lượng cơ nhanh và giúp cho cơ thể đốt cháy được Calo hiệu quả. Không những vậy, việc này còn có tác dụng giảm căng thẳng và trầm cảm ở trẻ.

Để có thể duy trì được việc tập luyện hàng ngày, trẻ cần tìm được một môn thể thao mà chúng yêu thích hoặc có thể chọn một môn thể thao hàng tuần cho đến khi tìm được bộ môn phù hợp. Đi bộ, đạp xe, đá bóng, Yoga, bơi lội, thể dục thẩm mỹ, Dancesport… là sự lựa chọn tuyệt vời mà trẻ có thể thử.

2.3. Chế độ ăn khoa học để giảm cân và phát triển chiều cao

Chế độ ăn giảm béo tuổi dậy thì phải cung cấp đầy đủ các dưỡng chất và hàm lượng các vitamin tốt cho sự phát triển của toàn bộ cơ thể. Do đó, thực đơn hàng ngày cần phải đáp ứng đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng như sau:

  •       Chất béo tốt.
  •       Chất đạm.
  •       Tinh bột.
  •       Vitamin và các khoáng chất.
Chế độ ăn khoa học để giảm cân và phát triển chiều cao
Chế độ ăn khoa học để giảm cân và phát triển chiều cao

Các nhóm chất trên sẽ có nhiều ở các thực phẩm như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt, cá, trứng, sữa và đậu nành… Ngoài ra, bạn nên tránh các thực phẩm có chứa hàm lượng Calo cao nhưng chứa rất ít chất dinh dưỡng như kẹo, bánh quy, nước ngọt, trà sữa, thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn.

2.4. Rèn luyện thói quen ăn uống tốt

Tuổi trẻ sẽ thường có xu hướng là vừa ăn vừa làm rất nhiều việc ngoài lề khác, chẳng hạn như việc xem tivi, chơi game, tán gẫu với bạn bè,…và hậu quả là ăn nhiều hơn bình thường, gây tăng cân nhanh hơn. Để giảm béo tuổi dậy thì, việc bạn điều chỉnh được thói quen ăn uống là điều rất cần thiết, cần nhắc nhở trẻ ăn chậm, nhai thật kỹ và chú ý nên lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

2.5. Uống nhiều nước cũng giúp giảm cân tuổi dậy thì hiệu quả

Cơ thể của con người có tới 70% là nước. Việc bạn uống đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày sẽ giúp tăng cường việc trao đổi chất để chuyển hóa được mỡ thừa thành năng lượng đi nuôi cơ thể. Mỗi ngày, trẻ nên uống khoảng 1.5–2 lít nước.

Uống nhiều nước cũng giúp giảm cân tuổi dậy thì hiệu quả
Uống nhiều nước cũng giúp giảm cân tuổi dậy thì hiệu quả

Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên uống nước lọc, nước từ hoa quả, tránh uống các loại nước ngọt, đồ uống có chứa cồn như rượu bia.

Trên đây là một số chia sẻ về các cách giảm béo tuổi dậy thì cực kỳ lành mạnh và hiệu quả cho trẻ. Hãy quan tâm và chăm sóc thật kỹ cho trẻ ở giai đoạn dậy thì quan trọng này nhé! Orihiro chúc các bạn thành công.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »