Bị ung thư gan ăn kiêng gì để nhanh phục hồi?

Bị ung thư gan ăn kiêng gì để nhanh phục hồi?

Bệnh nhân ung thư gan ăn kiêng gì để tránh làm tổn thương gan và giúp gan nhanh hồi phục? Đây là vấn đề luôn được nhiều người quan tâm và tìm hiểu bởi có thực đơn tốt sẽ giúp bệnh nhân tăng cường thể trạng, tăng cường đề kháng giúp phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Đồng thời chống trọi với bệnh tật tốt hơn, dễ dàng hơn.

Vậy thì hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu xem ung thư gan ăn kiêng gì và nên ăn gì nhé!

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến bệnh ung thư gan?

Trước khi đi tìm hiểu ung thư gan ăn kiêng gì và nên ăn gì, chúng ta cần biết gan đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và duy trì sức khỏe của cơ thể. Nó giúp biến đổi thức ăn thành những chất cần thiết cho sự sống và phát triển của con người. Ngoài ra gan còn là cơ quan giải độc và bài tiết những chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 95.000 bệnh nhân chết vì ung thư, trong đó có đến 80% chết vì bị sụt cân, gần 40% chết vì suy kiệt sức khỏe. Dẫn tới tình trạng và số liệu khủng như này đa số do bệnh nhân chỉ tập trung vào điều trị mà chưa chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.

Có rất ít bệnh nhân quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày làm sao cho khoa học, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho gan. Họ không biết bệnh ung thư gan ăn kiêng gì và nên ăn gì, thậm chí còn sợ ăn nhiều chất sẽ khiến cho bệnh phát triển nhanh hơn nên đã kiêng khem quá mức, dẫn đến tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng. Từ đó dẫn đến tình trạng sức khỏe suy yếu ngày càng trầm trọng.

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư
Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư

2. Bị ung thư gan ăn kiêng gì để bệnh nhanh cải thiện và phục hồi?

2.1. Ung thư gan ăn kiêng gì? – Các loại thực phẩm nhiều muối

Khi được hỏi bệnh nhân ung thư gan ăn kiêng gì thì các thực phẩm nhiều muối được kể đến đầu tiên. Nếu ăn những thực phẩm chứa hàm lượng muối cao thì các triệu chứng của bệnh ung thư gan sẽ nghiêm trọng hơn.

Khi xuất hiện các tế bào ung thư trong gan, đồng nghĩa với việc chức năng gan không còn khả năng tổng hợp Protein và Albumin. Điều này làm giảm khả năng giữ nước trong các mạch máu. Từ đó gây rò rỉ chất lỏng trong mao mạch, tích tụ chất lỏng trong các mô và hình thành tình trạng “cổ trướng”.

Các thực phẩm nhiều muối như muối ăn hàng ngày, các thức ăn và súp đóng hộp hay chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, phô mai, khoai tây chiên,…Do đó, khi chế biến thức ăn cho bệnh nhân ung thư gan nên chế biến các món ăn nhạt. Đồng thời khi mua các loại thực phẩm trong siêu thị, bạn nên xem nhãn năng lượng để biết hàm lượng muối có phù hợp với bệnh nhân ung thư gan hay không.

2.2. Các thực phẩm nhiều đường bệnh nhân ung thư gan nên kiêng ăn

Bệnh nhân ung thư gan ăn kiêng gì tiếp theo? Đó chính là những thực phẩm có chứa nhiều đường.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra kết luận rằng đường có hại cho gan không kém gì rượu, bia. Vì thế bệnh nhân ung thư gan cần hạn chế ăn đường, đặc biệt là đường tinh luyện hay đường trong các loại bánh kẹo ngọt. Bên cạnh đó, có thể ăn một lượng vừa phải có trong các loại trái cây ngọt, mật ong bởi đây là những nguồn đường tự nhiên, lành tính.

Ung thư gan ăn kiêng gì? – Thực phẩm nhiều muối, nhiều đường,…
Ung thư gan ăn kiêng gì? – Thực phẩm nhiều muối, nhiều đường,…

2.3. Hạn chế thịt đỏ, thịt động vật giàu chất béo và Protein

Các loại thịt đỏ, thịt gà, thịt vịt,… chứa nhiều chất béo cũng là một câu trả lời cho thắc mắc ung thư gan ăn kiêng gì. Các chất béo này sẽ làm rối loạn chuyển hóa chất béo trong gan, bệnh nhân ung thư gan chỉ nên dùng một mức nhỏ đủ ăn và không nên ăn liên tục.

Bình thường gan có thể dễ dàng xử lý và phá vỡ các Protein trong thịt một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi gan bị yếu do ung thư khiến khó khăn trong việc chuyển hóa Protein. Khi đó, các Protein dư thừa không chuyển hóa hết sẽ gây độc ngược trở lại cho gan và nhiều bộ phận cơ thể khác.

2.4. Các thực phẩm chiên, xào, có nhiều dầu mỡ bệnh nhân nên hạn chế ăn

Ngoài các thực phẩm nhiều muối, đường, nhiều chất béo động vật thì bệnh nhân ung thư gan ăn kiêng gì nữa mới tốt cho sức khỏe nhỉ?

Không thể không kể tới các món xào, chiên, rán, nướng có chứa nhiều dầu mỡ. Những món ăn này có thể ngon vị giác nhưng lại gây mệt mỏi cho cơ thể trong quá trình chuyển hóa. Đặc biệt không tốt khi chức năng gan đang bị suy giảm do khối ung thư gây ra.

2.5. Ung thư gan ăn kiêng gì? – Các loại đồ uống có cồn, có chất kích thích, nước có gas

Với một người bình thường, bia rượu, các đồ uống có cồn hay các loại nước ngọt có gas đã không tốt với gan thì với bệnh nhân ung thư gan thì những loại đồ uống này càng cần phải tránh.

Những thứ này khiến tăng thêm chất độc cho gan, khiến gan phải làm việc căng thẳng để lọc bỏ chất độc hại. Trong khi đó, lá gan đang bị ung thư, đang tổn thương cần được nghỉ ngơi để phục hồi.

Tránh các loại đồ uống có cồn, có chất kích thích, nước có gas
Tránh các loại đồ uống có cồn, có chất kích thích, nước có gas

3. Một số thực phẩm bệnh nhân ung thư gan nên ăn

Song song với việc tìm hiểu bệnh ung thư gan ăn kiêng gì, bạn cũng nên biết bệnh nhân ung thư gan nên ăn gì để tốt cho sức khỏe.

  • Trái cây và rau củ quả tươi

Trong trái cây và rau củ tươi chứa rất nhiều Vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho bệnh nhân ung thư gan. Nên ăn một số loại trái cây tốt như dâu tây, cam, táo,… và một số loại rau nên ăn như rau bí, cần tây, cà rốt, bông cải xanh,  bắp cải,…

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nhiều chất xơ, cung cấp và sản sinh Glucose cho cơ thể tốt cho hệ tiêu hóa và giảm nồng độ Glucose trong máu. Các loại đậu, đỗ, yến mạch, gạo lứt, lúa mạch, lúa mì,… khi ăn một lượng thích hợp sẽ rất tốt cho sức khỏe bệnh nhân.

  • Thịt trắng, cá

Bệnh nhân ung thư gan nên ăn các loại thịt trắng, cá giúp cơ thể chống chọi với các tế bào ung thư gan tốt hơn. Nên chế biến các món ăn bằng cách hấp, luộc để hạn chế lượng dầu mỡ dễ tiêu hóa hơn.

  • Uống trà xanh

Uống trà xanh thường xuyên giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, rất tốt cho bệnh nhân ung thư gan. Các loại trà như trà nấm linh chi, trà đông trùng hạ thảo, trà atiso,… đều là những loại đồ uống rất tốt cho bệnh nhân ung thư gan.

Xem thêm: Những thông tin cần biết và cách phòng bệnh sán lá gan ở người

Gợi ý thực đơn giảm cân tuổi dậy thì an toàn, hiệu quả chỉ sau 1 tuần

Gan nhiễm mỡ là gì? Nên ăn gì khi gan nhiễm mỡ?

Uống trà xanh thường xuyên rất tốt cho bệnh nhân ung thư gan
Uống trà xanh thường xuyên rất tốt cho bệnh nhân ung thư gan
  • Sữa và sữa chua

Uống sữa và ăn sữa chua làm giảm khả năng phát triển bệnh ung thư gan. Từ đó cải thiện cơ hội phục hồi cho cơ thể.

4. Những thói quen sinh hoạt tốt cho người mắc ung thư gan

  • Tập thể dục thể thao thường xuyên phù hợp và luôn giữ cho trọng lượng cơ thể nằm ở mức lành mạnh.
  • Bổ sung Vitamin và khoáng chất.
  • Bỏ thuốc lá, thức uống có cồn,…

Trên đây là chế độ ăn uống cho người bệnh ung thư gan chi tiết nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp người bệnh và người thân có thêm nhiều thông tin hữu ích về ung thư gan ăn kiêng gì và nên ăn gì để chăm sóc sức khỏe một cách hoàn hảo nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh mỗi ngày và hãy luôn đồng hành cùng Orihiro để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese