Xơ gan cổ trướng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Xơ gan cổ trướng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Xơ gan cổ trướng là bệnh lý gan ở giai đoạn đoạn cuối của xơ gan. Ở giai đoạn này, gan suy yếu, suy giảm chức năng, không còn khả năng phục hồi, thanh lọc và thải độc ra khỏi cơ thể. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến loại bệnh này? Triệu chứng và cách khắc phục như thế nào? Cùng Orihiro tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Xơ gan cổ trướng là gì?

Xơ gan cổ trướng có tên gọi khác là xơ gan mất bù. Xơ gan là một bệnh lý nghiêm trọng về gan khiến chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng. Còn cổ trướng là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng tụ dịch bất thường trong khoang phúc mạc – một khoang rỗng giữa lá thành và lá tạng khiến ổ bụng phình to.

Xơ gan cổ trướng chính là tên gọi khác của bệnh xơ gan giai đoạn cuối, khi chức năng thải độc của gan đã suy giảm trầm trọng và khả năng hồi phục gần như không còn. Thông thường, xơ gan mất bù chỉ được phát hiện khi sức khỏe người bệnh đã rất nguy kịch và có thể chuyển sang ung thư gan – giai đoạn cuối cùng của bệnh.

2. Nguyên nhân dẫn đến xơ gan cổ trướng

  • Virus gây viêm gan mãn tính

Người bị viêm gan B, C nếu không được phát hiện sớm sẽ dẫn đến xơ gan, lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan mất bù. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

  • Nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết gây suy giảm miễn dịch, suy giảm chức năng gan. Về lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan mất bù.

Nhiễm trùng huyết là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan cổ trướng
Nhiễm trùng huyết là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan cổ trướng
  • Uống nhiều bia rượu

Uống nhiều bia rượu không chỉ ảnh hưởng xấu đến gan, làm giảm chức năng gan mà còn ảnh hưởng xấu tới toàn bộ sức khỏe cơ thể. Người uống nhiều rượu bia thường không chú trọng đến việc bảo vệ gan cũng như sức khỏe nên đây là nhóm người rất dễ mắc xơ gan cổ trướng.

  • Nhiễm hóa chất độc hại

Nếu cơ thể bị nhiễm các chất độc hại như thạch tín, asen,… hoặc bị tắc mật làm gan bị quá tải, chức năng giải độc suy giảm dẫn đến xơ gan. Ngoài ra, việc nhiễm các hóa chất độc hại làm các bệnh về gan tiến triển nhanh, nguy cơ tử vong cao.

3. Triệu chứng, biểu hiện của bệnh xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng được phát hiện khi ở giai đoạn cuối của bệnh xơ gan nên tình trạng rất nghiêm trọng, diễn biến phức tạp theo chiều hướng xấu và xuất hiện các triệu chứng rõ rệt như:

  • Bệnh nhân uể oải, mệt mỏi chỉ muốn nằm một chỗ, giảm cân, da khô, thiếu máu, sắc mặt kém, viêm lưỡi, viêm phù dây thần kinh.
  • Giai đoạn cuối xuất hiện vàng da, vàng mắt do tế bào gan bị tổn hại gây ra hoặc bệnh đã chuyển thành ung thư gan.
  • Người bệnh bị đau ở khu vực gan liên tục và dữ dội do khối u tăng trưởng nhanh, thành gan bị kéo ra. Khi bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu thì cơ hoành bị tổn thương và có thể bị đau vai phải. Trong thời gian kết thành ung thư, có thể xuất hiện cơn đau đột ngột. Nếu xuất huyết máu nhiều, bệnh nhân có thể ngất hoặc sốc.
Triệu chứng, biểu hiện của bệnh xơ gan mất bù
Triệu chứng, biểu hiện của bệnh xơ gan mất bù
  • Bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng gan có thể bị phù, bụng to. Khi xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh phải ngay lập tức điều trị, không được tùy tiện sử dụng thuốc mà phải tuyệt đối tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Xem thêm: Bị ung thư gan ăn kiêng gì để nhanh phục hồi?

Những thông tin cần biết và cách phòng bệnh sán lá gan ở người

Gợi ý thực đơn giảm cân tuổi dậy thì an toàn, hiệu quả chỉ sau 1 tuần

4. Phương pháp điều trị bệnh xơ gan cổ trướng

Một số biện pháp điều trị xơ gan mất bù như dùng thuốc lợi tiểu, chọc dịch cổ trướng, ghép gan, tế bào gốc,… Tùy thuộc theo sức khỏe và tình trạng của người bệnh bác sĩ áp dụng các phương pháp điều trị y khoa khác nhau.

Khi bị xơ gan cổ trướng, gan hầu như bị mất hoàn toàn chức năng giải độc do các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn của bác sĩ và phải chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày để giảm tối thiểu các tổn thương ở tế bào gan.

  • Kiêng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích như cafe, nước có gas,…
  • Kiêng ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đạm, hạn chế ăn mặn, ăn ngọt.
  • Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây và chất xơ.
  • Tập thói quen vận động để nâng cao sức đề kháng, đốt cháy mỡ thừa tránh hiện tượng xơ gan thừa cân.
  • Uống thuốc đúng giờ, đúng liều và theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Báo ngay cho bác sĩ nếu thấy dấu hiệu bất thường về sức khỏe.
  • Bên cạnh đó, có thể sử dụng thêm viên uống bổ gan Shijimi Orihiro để hỗ trợ chức năng gan, hỗ trợ thải độc gan, cải thiện một phần nào đó sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe hơn để chống chọi với bệnh và điều trị bệnh.
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro

Xơ gan cổ trướng là một biến chứng nguy hiểm trong các bệnh về gan. Ngay bây giờ, hãy xây dựng một lối sống khoa học để bảo vệ sức khoẻ của mình và đẩy lùi bệnh tật nhé! Orihiro luôn đồng hành cùng bạn và chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese