Ngực phát triển không đều tuổi dậy thì phải làm sao?

Ngực phát triển không đều tuổi dậy thì phải làm sao?

Ngực của phụ nữ có rất nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Khi mới bước vào tuổi dậy thì, từ khuôn ngực “lép”, ngực các bạn nữ sẽ dần phát triển to hơn. Vậy thời điểm nào mà ngực sẽ phát triển? Tại sao ngực phát triển không đều tuổi dậy thì và cách khắc phục? Các mẹ hãy cùng Orihiro tìm hiểu để có kiến thức mới cho quá trình nuôi dạy con gái mới lớn nhé!

1. Ngực bắt đầu phát triển ở độ tuổi nào?

Thực tế, sự phát triển thể chất bắt đầu ở những thời điểm khác nhau ở từng đứa trẻ. Sự thay đổi thể chất sớm nhất ở tuổi dậy thì của các bé gái là sự phát triển của ngực, thường bắt đầu vào khoảng 10 – 11 tuổi. Sự phát triển của vú bắt đầu ở độ tuổi từ 7 đến 13. Kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bé gái thường xảy ra khoảng 2 – 2,5 năm sau khi bắt đầu phát triển ngực.

Sự phát triển của ngực diễn ra vào khoảng 10 – 11 tuổi
Sự phát triển của ngực diễn ra vào khoảng 10 – 11 tuổi

Dấu hiệu đầu tiên khi ngực phát triển là mức độ sưng nhẹ dưới núm vú – giai đoạn phát triển được gọi là chồi vú. Khi ngực mới phát triển ở giai đoạn đầu, chúng thường rất mềm và đau. Thậm chí có thể bị ngứa khi da bạn bị kéo căng.

Các mẹ nên chuẩn bị sẵn áo ngực phù hợp cho con để có thể đảm bảo sự phát triển của vú mới và giảm thiểu đau đớn. Ngực tiếp tục phát triển khi lượng mỡ trong cơ thể của các bé gái tắng lên trong tuổi dậy thì. Chúng trở nên tròn và đầy đặn hơn. Khu vực xung quanh núm vú (quầng vú) có thể sẫm màu và lớn hơn, núm vú có thể căng cứng.

2. Quá trình phát triển ngực ở tuổi dậy thì

Giai đoạn 1:

Giai đoạn này bắt đầu khi bé gái khoảng 8 – 12 tuổi. Lúc này núm vú mới chỉ bắt đầu hơi nhú lên, xuất hiện quầng vú tròn màu hồng nhạt. Quá trình này thường diễn ra trong khoảng thời gian khá dài.

Giai đoạn 2:

Đây là giai đoạn khi bé gái bước vào tuổi 13. Vòng ngực sẽ nhô cao, sau đó dần phát triển thành bầu ngực. Quầng vú xung quanh núm vú sẽ phát triển rộng ra và nhạy cảm hơn chút.

Giai đoạn 3:

Khi bé gái 14 tuổi, vòng ngực được nhô cao hơn một chút, quầng vú màu hồng sẽ được mở rộng hơn. Lúc này núi đôi sẽ hiện rõ ràng hơn trên khuôn ngực của bé.

Giai đoạn 4:

Đây là giai đoạn khi trẻ 15 – 16 tuổi. Ở thời gian này, ngực phát triển lớn hơn một cách rõ rệt và bạn gái bắt đầu cảm thấy đau nhức ở vùng ngực.

Giai đoạn 5:

Núi đôi được phát triển một cách tối đa và toàn diện hơn khi bé gái bước vào độ tuổi từ 16 – 18. Lúc này các mẹ nên bổ sung cho con gái một số thực phẩm tốt cho việc phát triển ngực, như: Sữa đậu nành, trứng gà, rau củ, các loại hải sản,…

3. Tại sao ngực phát triển không đều tuổi dậy thì?

Nếu trẻ mới ở giai đoạn bắt đầu phát triển ngực, việc hai bên ngực phát triển không đều tuổi dậy thì là chuyện hoàn toàn bình thường. Thường một bên ngực có thể phát triển nhanh hơn bên còn lại. Sự khác biệt về kích thước này thậm chí có thể diễn ra khi ở tuổi 18. Nhưng các mẹ không nên quá lo lắng bởi ngực có kích thước khác nhau ngay cả khi chúng đã phát triển đầy đủ.

Sau khi kết thúc giai đoạn phát triển ngực, núi đôi sẽ đều nhau hơn và kích thước ngực cũng được ổn định rõ rệt. Nếu bạn gái đã 18 – 20 tuổi mà kích thước hai bên ngực vẫn không đều thì cũng đừng quá lo lắng. Bởi độ tuổi này nội tiết tố nữ thường chưa ổn định và quá trình sản sinh nội tiết giới tính vẫn diễn ra liên tục.

Ngực phát triển không đều tuổi dậy thì là do đâu?
Ngực phát triển không đều tuổi dậy thì là do đâu?

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác khiến ngực phát triển không đều tuổi dậy thì có thể do di truyền hoặc lối sống chưa lành mạnh. Nếu mẹ ngực nhỏ thì khả năng con bạn cũng được di truyền gen ngực. Trẻ nên thực hiện chế độ sinh hoạt phù hợp với lứa tuổi để thể chất phát triển một cách bình thường: Không thức khuya, không ăn đồ chiên rán, không uống Coca,…

Thậm chí nếu bé gái bị suy dinh dưỡng ngay từ khi còn nhỏ thì ngực phát triển không đều tuổi dậy thì là điều dễ hiểu.

Nếu sự khác biệt về kích cỡ giữa hai bên ngực khiến bé gái khó chịu thì có thể mặc thêm áo lót nâng đỡ hoặc đặt một miếng lót đặc biệt vào áo ngực (ở bên có vú nhỏ hơn). Điều này sẽ làm cho hai bên ngực của bạn nữ có kích thước đồng đều hơn.

4. Cách khắc phục ngực phát triển không đều tuổi dậy thì

4.1. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Ở độ tuổi dậy thì, chế độ dinh dưỡng khoa học là điều vô cùng cần thiết cho con. Ngoài sự phát triển của chiều cao và cân nặng thì các mẹ cũng nên để ý đến vòng 1 của bé gái. Mẹ nên cân bằng một số thực phẩm chứa nhiều Vitamin, sắt, kẽm, canxi,…

Có thể kể đến như các loại rau củ, hoa quả, trứng gà, sữa tươi hay các loại hải sản giàu dinh dưỡng như cá, tôm,… Tất cả những thực phẩm này đều có vai trò thúc đẩy quá trình sản sinh Estrogen trong cơ thể nữ giới.

4.2. Cải thiện vòng ngực phát triển không đều tuổi dậy thì bằng các bài tập

Có một số bài tập nở ngực dành riêng cho tuổi dậy thì như chống đẩy, nhảy dây, bơi lội, chạy bộ, nhảy ưỡn cao ngực,…

Bơi lội giúp săn chắc cơ ngực ở tuổi dậy thì
Bơi lội giúp săn chắc cơ ngực ở tuổi dậy thì
  • Bơi lội: Tư thế bơi bướm hoặc bơi ngửa sẽ tác động trực tiếp đến cơ ngực, giúp vòng 1 thêm mở nang và săn chắc hơn.
  • Chống đẩy: Chống đẩy với tường hoặc với đất vô cùng hiệu quả trong việc cải thiện ngực phát triển không đều tuổi dậy thì. Bài tập này thúc đẩy sự gia tăng lượng lớn hormone nữ trong cơ thể là Estrogen – nhân tố chính trong sự phát triển của ngực.

4.3. Ngực phát triển đồng đều ở tuổi dậy thì bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Một số thói quen sinh hoạt xấu có thể dẫn đến sự phát triển không đều ở hai bên ngực của trẻ. Chính vì vậy, các mẹ hay luôn nhắc nhở con mình phải thay đổi dần thói quen không lành mạnh để giúp bầu ngực phát triển tốt hơn.

  • Nằm ngửa khi ngủ, tránh nằm sấp bởi các mô tuyến vú bị ép chặt, không thoải mái và không thể phát triển thêm. Đặc biệt nếu con nằm nghiêng thì việc ngực phát triển không đều tuổi dậy thì là điều dễ hiểu.
Nằm ngửa khi ngủ để ngực không bị chèn ép
Nằm ngửa khi ngủ để ngực không bị chèn ép
  • Lựa chọn áo ngực phù hợp theo kích thước size của con. Không nên lựa áo quá chật bởi sẽ khiến ngực không thể phát triển thêm nữa.
  • Đi ngủ sớm trước 9h tối, vừa tốt cho sức khỏe, vừa không làm thay đổi quá trình sản sinh nội tiết tố nữ. Đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mới lớn, các mẹ nên chú trọng quan tâm vấn đề này hơn.
  • Uống đủ nước sẽ làm cho quá trình vận chuyển dinh dưỡng đến mọi bộ phận trong cơ thể được diễn ra dễ dàng hơn.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các mẹ hiểu bao quát hơn về quá trình dậy thì của con, đặc biệt là sự phát triển vòng ngực của bé gái. Ngực phát triển không đều tuổi dậy thì có thể được khắc phục nếu các con duy trì tốt thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý và siêng tập thể thao hơn.

Xem thêm: Ngực như thế nào là đẹp? 8 phương pháp duy trì vòng 1 săn chắc

Sở hữu thân hình 6 múi với 6 bài tập Squat giảm mỡ cho nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese