[Tổng hợp] Các bệnh lý về gan thường gặp ở người

[Tổng hợp] Các bệnh lý về gan thường gặp ở người

Các bệnh lý về gan thường gặp xuất hiện khi gan đang mắc phải rất nhiều loại bệnh do tác nhân virus, vi khuẩn,…gây ra. Như các bạn đã biết gan là một cơ quan nội tạng lớn trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng, thanh lọc độc tố và tạo ra enzym cần thiết cho cơ thể.

Hãy cùng Orihiro đi tìm hiểu ngay các bệnh lý về gan thường gặp qua bài chia sẻ dưới đây để biết được các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về gan thường gặp

Trước khi đi tìm hiểu các bệnh lý về gan thường gặp thì chúng ta cần biết những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng của các bệnh về gan này đã nhé!

  •   Do một số loại virus: Có tất cả 5 loại virus gây ra viêm gan như là A, B, C, D, E. Khi chúng xâm nhập vào trong cơ thể, các loại virus này hủy hoại các tế bào gan.
  •   Lạm dụng rượu bia: Nguyên nhân quan trọng gây ra men gan cao có thể là do bạn tiêu thụ quá nhiều các loại bia rượu, làm tổn thương gan và làm suy giảm các chức năng gan.
Nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về gan thường gặp
Nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về gan thường gặp
  •   Dùng thuốc không hợp lý: Hầu hết thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc kháng lao,… đều sẽ được chuyển hóa trực tiếp tại gan. Bạn mắc bệnh men gan cao cũng có thể là do bạn quá lạm dụng thuốc, tạo ra gánh nặng và gây ra các tổn thương cho lá gan.
  •   Chế độ ăn: Các loại đồ ăn bẩn, mốc, có chứa chất bảo quản…đều sẽ có chứa một lượng các độc tố và chất Aflatoxin, gây ra viêm gan, tăng men gan cao hay thậm chí là cả ung thư gan.
  •   Bệnh lý đường mật: Bệnh sỏi đường mật, nhiễm trùng ở đường mật, khối u ở đường mật,…Vậy đâu là các bệnh lý về gan thường gặp ở người?

2. Các bệnh lý về gan thường gặp ở người

2.1. Viêm gan B

Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh suy gan, xơ gan và cả ung thư gan. Nếu bệnh này xảy ra ở người lớn thì vẫn có thể điều trị được để loại bỏ đi virus viêm gan B dễ dàng.

Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh suy gan, xơ gan
Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh suy gan, xơ gan

Người mắc phải viêm gan B nếu không được hỗ trợ và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao dẫn đến các bệnh lý về gan thường gặp nguy hiểm khác như xơ gan và ung thư gan.

2.2. Suy gan

Suy gan bao gồm 2 dạng là suy gan cấp tính, suy gan mãn tính.

  •   Suy gan cấp xảy ra đột ngột mà không có bất kỳ các triệu chứng nào. Bệnh này thường sẽ tấn công rất nhanh và các chức năng gan sẽ bị mất trong vòng vài ngày hay vài tuần.
  •   Suy gan mãn tính là kết quả của xơ gan, diễn biến của bệnh khá chậm, có thể sẽ mất khoảng vài tháng hoặc là vài năm mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

2.3. Ung thư gan

Ung thư gan là một trong các bệnh lý về gan thường gặp không có nguyên nhân rõ ràng, hiện tại thì các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra loại bệnh này. Tuy nhiên, tỷ lệ người mắc ung thư gan cao sẽ rơi vào những người bị viêm gan B mãn tính, xơ gan, di truyền, bị bệnh tiểu đường.

Ung thư gan là một trong các bệnh lý về gan không có nguyên nhân rõ ràng
Ung thư gan là một trong các bệnh lý về gan không có nguyên nhân rõ ràng

Triệu chứng thường gặp nhất của ung thư gan: Bị vàng da, vàng mắt là hậu quả của tình trạng tắc nghẽn các đường mật gây ra bởi khối u.

2.4. Xơ gan

Xơ gan là loại bệnh lý mà các mô tế bào gan khỏe sẽ được thay bằng các mô sẹo làm giảm hoặc mất đi hoàn toàn các chức năng của gan.

Nếu như xơ gan đang ở giai đoạn đầu thì thường sẽ không có triệu chứng gì, nhưng về sau sẽ còn tùy vào từng mức độ mà có các biểu hiện của hội chứng suy các tế bào gan, hội chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, kém ăn, bị vàng da, da bị sạm, dễ bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, suy giảm các chức năng tình dục,…

2.5. Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ ở trong gan bị tích tụ chiếm quá khoảng 5% trọng lượng của lá gan, đây là một trong các bệnh lý về gan thường gặp ở trong lối sống hiện đại.

Gan nhiễm mỡ xảy ra ở những người bị thừa cân
Gan nhiễm mỡ xảy ra ở những người bị thừa cân

Gan nhiễm mỡ xảy ra ở những người bị thừa cân, tiểu đường, mỡ máu cao, những người nghiện rượu,….Những người bị gan nhiễm mỡ sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau: Dễ bi chóng mặt, thiếu đi năng lượng, mất ngủ, trầm cảm, Cholesterol trong máu cao, đau cứng cổ vai và gáy, nhức đầu thường xuyên, đau ở vùng bụng, hội chứng ruột kích thích,…

3. Làm sao để phòng ngừa được các bệnh lý về gan?

  •   Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Để phòng ngừa được các bệnh lý về gan thường gặp chúng ta cần kiêng tất cả các loại rượu, bia và đồ uống có chứa cồn, không được hút thuốc lá, thuốc lào và sử dụng các chất kích thích khác.
  •   Bạn nên thường xuyên dùng thực phẩm giúp làm hạ men gan và bảo vệ các chức năng gan như thực phẩm chứa Vitamin A, B1, B2, B6 có trong sữa tươi, lòng đỏ của trứng, ngũ cốc, thịt nạc, rau xanh,…
Làm sao để phòng ngừa được các bệnh lý về gan?
Làm sao để phòng ngừa được các bệnh lý về gan?
  •   Chế độ sinh hoạt hợp lý: Ngủ phải đủ giấc, ngủ từ sớm, tránh việc thức quá khuya để làm việc căng thẳng.
  •   Uống thật nhiều nước: Uống nước sẽ giúp đẩy nhanh được quá trình tuần hoàn máu và làm tăng cường được khả năng hoạt động của tế bào gan, giúp cho quá trình thải chất độc ra ngoài cơ thể nhanh hơn.
  •   Những người mắc phải các bệnh lý về gan thường gặp nên thường xuyên kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần.

4. Sản phẩm hỗ trợ gan: Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro

Viên uống giải độc gan Shijimi là cách cải thiện men gan cao và giúp chức năng gan tránh được các bệnh lý về gan thường gặp ở người, giúp cho lá gan luôn được khỏe mạnh hơn sau mỗi ngày sử dụng.

Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro 70 viên
  •   Tăng cường các chức năng gan, ngăn ngừa men gan tăng cao và hỗ trợ thải độc tố ra ngoài cơ thể.
  •   Hỗ trợ hệ miễn dịch điều trị viêm gan, xơ gan.
  •   Tăng cường hệ miễn dịch và đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh.
  •   Bổ sung nhiều khoáng chất giúp tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới, tăng cường sinh lực.
  •   Ngăn ngừa mụn nhọt, dị ứng, mẩn ngứa do chức năng gan kém.
  •   Bổ sung dưỡng chất thiết yếu giúp phục hồi các chức năng gan để duy trì và đảm bảo được các tế bào gan luôn khỏe mạnh.

Trên đây là một số chia sẻ về các bệnh lý về gan thường gặp ở người. Qua đó, bạn hãy luôn bảo vệ lá gan vì gan là bộ phận rất quan trọng và giúp thải các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài. Orihiro luôn đồng hành cùng bạn, chia sẻ cho bạn những kiến thức bổ ích về sức khỏe và làm đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese