[TỔNG HỢP] Người bị nóng gan: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

[TỔNG HỢP] Người bị nóng gan: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Hiện nay, số người bị nóng gan đang ngày càng có xu hướng gia tăng và trở thành mối lo ngại lớn cho sức khoẻ. Vậy bạn đã biết đến những nguyên nhân gây ra tình trạng nóng gan? Biểu hiện của người bị nóng gan như thế nào? Và cách điều trị sao cho hiệu quả mang lại cao nhất? Nếu chưa, bạn hãy đọc ngay bài viết này để có phương pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời nhé!

Bị nóng gan là bệnh phổ biến
Số lượng người bị nóng gan đang ngày một gia tăng

1. Nóng gan là bệnh gì?

Gan là một bộ phận rất quan trọng, có vai trò chình là chuyển hoá và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Nóng gan là thuật ngữ rất quen thuộc được dùng để chỉ tình trạng chức năng thanh lọc và đào thải các độc tố của gan bị ảnh hưởng.

Người bị nóng gan không phân biệt độ tuổi, giới tính mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Nóng gan ban đầu chỉ có những biểu hiện nhẹ, không gây ra tổn thương lớn về sức khoẻ. Nhưng nếu bệnh nóng gan không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến rất nhiều bệnh lý nguy hiểm như: viêm gan, xơ gan, suy gan

Phát hiện nóng gan sớm để điều trị kịp thời
Phát hiện nóng gan sớm để điều trị kịp thời

2. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng gan

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng gan ở mỗi người là khác nhau. Nó bao gồm cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Phần lớn người bị nóng gan chủ yếu là do những nguyên nhân sau:

Thường xuyên sử dụng chất kích thích

Rượu, bia là 2 loại thức uống có cồn được mọi người sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đây chính là yếu tố làm tăng nguy cơ gan bị nóng và có khả năng làm tổn thương gan cao. Khi sử dụng quá 8 ly rượu đối với nữ và quá 15 ly rượu đối với nam trong vòng 1 tuần thì khả năng gây hại cho gan, làm giảm chức năng gan cao đến hơn 80%. Hiện nay, những người bị nóng gan do nguyên nhân này lại đang có xu hướng tăng và còn gây ảnh hưởng đến cả thần kinh của người sử dụng.

Việc sử dụng lượng lớn các chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, thuốc lá,.. gây ảnh hưởng lớn với ga. Tần suất sử dụng nhiều sẽ tạo áp lực lên gan, gan phải hoạt động liên tục để đào thải chất độc ra ngoài. Điều này càng kéo dài càng làm tuổi thọ của gan càng bị suy giảm.

Uống nhiều rượu khiến bạn bị nóng gan
Uống nhiều rượu khiến bạn bị nóng gan

Chế độ ăn uống thiếu khoá học

Đây là nguyên nhân mà hầu hết những người bị nóng gan đều mắc phải. Cuộc sống ngày càng bận rộn, nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh ngày càng cao nhưng thực trạng thực phẩm bẩn lại chưa được khắc phục. Những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, nhiều đường sẽ gây ra áp lực nặng cho gan. Sử dụng những đồ ăn này trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng tích trữ chất béo triglyceride, nóng gan, gan nhiễm mỡ,…

Không ăn đồ ăn nhanh - Giải pháp cho sức khỏe gan
Không ăn đồ ăn nhanh – Giải pháp cho sức khỏe gan

Lạm dụng thuốc Tây điều trị

Việc thường xuyên sử dụng các loại thuốc Tây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nóng gan. Với chức năng chuyển hoá các chất, tất cả các loại thuốc được nạp vào cơ thể đều chuyển hoá qua gan và thận. Nếu bạn lạm dụng thuốc giảm đau, chống viêm, kháng sinh,.. sẽ làm giảm chức năng gan, mắc các bệnh lý và bị nóng gan.

Thói quen sinh hoạt thiếu kỷ luật 

Đây là nguyên nhân khó nhận ra nhưng có ảnh hưởng không tốt cho gan trong dài hạn. Hiện nay, đặc biệt là giới trẻ có thói quen thức khuya quá muộn. Việc này khiến cơ thể không được nghỉ ngơi. Trong khi đó gan đào thải chất độc vào khoảng 1-3h sáng. Nếu bạn thường xuyên thức khuya thì độc tố sẽ bị tích tụ trong gan khiến cho bạn bị nóng gan.

Bạn đang có bao nhiêu thói quen trong những nguyên nhân khiến bị nóng gan đã nêu trên? Hãy loại bỏ những thói quen không tốt khiến gan giảm tuổi thọ và tìm hiểu biểu hiện của người bị nóng gan để phát hiện tình trạng của gan sớm nhé.

Thức khuya làm gan bị suy giảm
Thức khuya làm gan bị suy giảm

3. Những biểu hiện của người bị nóng gan 

Khi gan bị nóng sẽ biểu hiện trực tiếp ra bên ngoài và khá rõ ràng. Người bị nóng gan thường có những biểu hiện sau:

Da nổi mẩn ngứa: khi Khi chức năng gan bị suy giảm, việc thanh lọc và đào thải của gan cũng giảm đi. Chất độc bị tích tụ lại nhiều, sau đó xâm nhập vào da và có những triệu chứng bộc phát như: nổi mẩn đỏ, mề đay, mụn nhọt,.. (Sau dấu hai chấm “:” sẽ viết hoa)

Vàng da: đây Đây là biểu hiện rất dễ nhận biết. Da bị đổi màu, các sắc tố bị thay đổi bởi sắc tố mật Bilirubin tích tụ trong máu cao. Da bị chuyển màu vàng khi chức năng gan bị suy yếu.

Da nổi mẩn đỏ là dấu hiệu bị nóng gan
Da nổi mẩn đỏ là dấu hiệu bị nóng gan

Hơi thở có mùi: Gan bị tổn thương nên sản sinh nhiều Ammonia làm hơi thở có mùi. Đồng thời, kèm theo đó là cảm giác chán ăn, mệt mỏi, khó tiêu. Thật khó chịu khi giao tiếp mà không có hơi thở thơm mát.

Mắt có quầng thâm: Vùng da dưới mắt phản ánh rõ tình trạng của gan. Khi gan bị tổn thương, các quầng thâm sẽ xuất hiện. Gan tổn thương càng nhiều thì quầng thâm càng rộng và rõ hơn. Ngoài ra, gan bị nóng còn khiến cho mắt mỏi và đau nhức.

Nhức mắt, quầng thâm là biểu hiện cho thấy bạn bị nóng gan
Nhức mắt, quầng thâm là biểu hiện cho thấy bạn bị nóng gan

Nước tiểu màu vàng đậm: Khi chức năng gan bị suy giảm, độc tố bị tích tụ nhiều. Để giảm áp lực buộc gan phải đẩy bớt chất độc xuống thận. Từ thận độc tố được thải ra ngoài, vì vậy nước tiểu có màu vàng sẫm và đậm hơn bình thường.

4. Vậy chúng ta nên làm gì để gan khỏe mạnh hơn?

Để không bị nóng gan và tăng tuổi thọ cho gan, bạn cần chú ý đến những điều sau:

Thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, cay, nóng,.. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc tích tụ mỡ và độc tố trong gan. Khi đó gan không bị nóng và bị quá tải. Đồng thời, cơ thể cũng trở nên khỏe mạnh hơn.

Hãy sinh hoạt đúng giờ theo đồng hồ sinh học. Tạo điều kiện để gan hoạt động, thanh lọc và đào thải tốt nhất hạn chế được tình trạng san sẻ chất độc cho thận. Các cơ quan trong cơ thể thực hiện chức năng của mình tốt hơn.

Thêm các thực phẩm làm mát gan vào thực đơn các bữa ăn. Một số thực phẩm có tác dụng làm mát gan như: rau má, trà xanh, bông Atiso, nha đam và các loại rau xanh. Nếu bạn ăn các loại rau này mỗi ngày sẽ cải thiện rất tốt tình trạng bị nóng gan mà bạn đang chịu đựng.

Đặc biệt, không nên ăn quá 70gr thịt trong 1 ngày. Bởi thịt đỏ chứa nhiều Protein và Cholesterol, khả năng phân giải của gan với những chất này kém. Vì vậy, cần hạn chế ăn thịt đỏ để giảm tải gánh nặng cho gan đem lại hiệu quả trị nóng gan.

Uống nước rau má mỗi ngày giúp gan giải độc
Uống nước rau má mỗi ngày giúp gan giải độc

Kiểm soát tế bào Kupffer

Tế bào Kupffer là tế bào trú tại gan, là những tế bào đầu tiên tiếp xúc với vi khuẩn. Tế bào này có nhiệm vụ tạo phản ứng miễn dịch và loại bỏ các tế bào gan đã chết.

Việc áp dụng nguyên tắc ăn uống và sinh hoạt khoa học chỉ hạn chế các độc tố từ bên ngoài tác động vào cơ thể. Các chuyên gia khuyên rằng, giải pháp ưu tiên hàng đầu cho người nóng gan là chủ động chống độc cho gan từ gốc.

Bằng việc ứng dụng thành tựu ngành khoa học phân tử, đã phát minh công thức đột phá chứa tinh chất Wasabia và S. Marianum từ thiên nhiên có khả năng kiểm soát tế bào Kupffer, từ đó giúp nâng cấp bộ máy chống độc cho gan, giải quyết vấn đề nóng gan hiệu quả.

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan, bổ gan

Để quá trình điều trị gan tốt hơn, bạn có thể kết hợp 1 trong các cách trên với việc sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan có nguồn gốc từ thiên nhiên. Lưu ý, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng cơ thể mình, tránh gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Chắn hẳn bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân bị nóng gan, biểu hiện cũng như cách điều trị nó. Hãy tạo cho mình những thói quen tốt để bảo vệ lá gan của mình luôn khoẻ mạnh bạn nhé!

Xem thêm:

Tại sao phải giải độc gan? Đối tượng nào cần giải độc gan?

Bật mí 5 cách giải độc gan tại nhà an toàn và hiệu quả nhất

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese