[TỔNG HỢP] Hoocmon Estrogen là gì? Vai trò của Estrogen với sức khoẻ và sắc đẹp

[TỔNG HỢP] Hoocmon Estrogen là gì? Vai trò của Estrogen với sức khoẻ và sắc đẹp

Estrogen là cái tên được nhắc đến rất nhiều trong thành phần của các loại viên uống tốt cho sức khoẻ và làm đẹp. Hoocmon Estrogen ở nữ giới chính một trong những yếu tố tạo nên nét khác biệt giữa cơ thể của nam và nữ. Vậy Estrogen là gì? Vai trò của nó đối với cơ tể như thể như thế nào mà lại được mọi người coi trọng đến như vậy? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay nhé!

1. Hoocmon Estrogen là gì?

Hoocmon Estrogen hay còn gọi là hoocmon sinh dục nữ. Estrogen là nội tiết tố nữ quan trọng được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng. Nồng độ hoocmon sinh dục ở nữ không cố định mà có sự thay đổi theo từng giai đoạn tuổi thọ khác nhau.

Hoocmon Estrogen có tác động ảnh hưởng đến cả sức khoẻ và nhan sắc của phái nữ
Hoocmon Estrogen có tác động ảnh hưởng đến cả sức khoẻ và nhan sắc của phái nữ

Hoocmon Estrogen có 3 loại chính:

+ Estrone (E1): Là loại Estrogen yếu và chỉ được tìm thấy ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

+ Estradiol (E2): Là loại Estrogen mạnh nhất được sản xuất bởi buồng trứng. Sức khỏe, nhan sắc và chức năng sinh lý của người phụ nữ chủ yếu chịu sự tác động của Estradiol.

+ Estriol (E3): Là loại Estrogen yếu nhất, được hình thành sau khi cơ thể sử dụng E2. Loại Estrogen này chỉ xuất hiện duy nhất trong thời kỳ mang thai.

Estradiol là loại Estrogen quan trọng nhất mang đến tác dụng cao hơn 12 lần so với Estron, cao hơn 80 lần so với Estriol. Hàm lượng Estradion được bài tiết trong giai đoạn đầu của chu kì kinh nguyệt là 36mg/ngày. Trước khi rụng trứng, lượng Estradiol tăng cao tới 380mg/ngày và giảm gần vào giữa giai đoạn hoàng thể còn 250mg/ngày.

2. Vai trò của Hoocmon Estrogen đối với cơ thể

Vai trò của Hoocmon Estrogen đối với các cơ quan trên cơ thể

Estrogen có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều bộ phận trong cơ thể con người, đặc biệt là các bộ phận liên quan đến sinh sản. Cụ thể:

  • Buồng trứng: Estrogen giúp kích thích sự phát triển của nang trứng.
  • Ống dẫn trứng: Hoocmon Estrogen là nhân tố chính quyết định sự phát triển về độ dày, thành cơ trong ống dẫn trứng và cho sự co thắt các cơ giúp di chuyển trứng và tế bào tinh trùng.
  • Tử cung: Estrogen tăng cường và duy trì lớp chất nhầy lót tử cung. Hoocmon Estrogen giúp làm tăng kích thước của nội mạc tử cung cũng như tăng cường lưu lượng máu, hàm lượng Protein và hoạt động của Enzyme. Estrogen cũng kích thích các cơ trong tử cung phát triển và co bóp. Các cơn co thắt giúp đỡ trong quá trình sinh con và chúng cũng hỗ trợ thành tử cung lột bỏ mô chết trong kỳ kinh nguyệt.
  • Cổ tử cung: Estrogen giúp làm điều chỉnh dòng chảy và độ dày của dịch tiết niêm mạc tử cung. Điều này giúp tăng cường sự di chuyển của tế bào tinh trùng đến trứng thuận lợi cho quá trình thụ tinh.
Estrogen – nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng được làm mẹ của phụ nữ
Estrogen – nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng được làm mẹ của phụ nữ

Vai trò của Hoocmon Estrogen đối với quá trình tăng kích thước vòng 1

Đến tuổi dậy thì, buồng trứng sẽ bắt đầu sản xuất và giải phóng Hoocmon Estrogen. Estrogen giúp tăng cường và kích thích cho bầu vú to hơn. Đồng thời hệ thống ống dẫn sữa cũng sẽ bắt đầu được kích thích phát triển.

Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, Hoocmon Estrogen tiếp tục được gia tăng kích thích sự hình thành của các tuyến sữa. Estrogen có tác động trực tiếp đến vòng 1 khiến cho bạn cảm thấy ngực mình to hơn, thậm chí là sưng và đau. Thời kỳ kinh nguyệt cũng là thời điểm các tuyến sữa trong vú bắt đầu mở rộng để sẵn sàng cho thai kỳ sắp tới. Nếu người phụ nữ không mang thai thì tuyến vũ sẽ trở lại như trước. Sự thay đổi nhanh chóng kích thước của vòng 1 cũng là một trong những dấu hiệu giúp bạn nhận biết mình có đang ở trong giai đoạn thai kỳ đầu tiên hay không.

Trong thời kỳ mang thai, Hoocmon Estrogen giúp kiểm soát sự tăng trưởng của của ống dẫn sữa và Progesterone kiểm soát sự phát triển của các tuyến sữa. Cho đến thời kỳ tiền mãn kinh, Estrogen suy giảm khiến cho mô liên kết của vú mất nước dẫn đến tình trạng vòng ngực chảy xệ, mềm nhão và nhỏ hơn.

Muốn tăng kích thước vòng 1, hãy bổ sung thêm Estrogen cho cơ thể
Muốn tăng kích thước vòng 1, hãy bổ sung thêm Estrogen cho cơ thể

Trong suất quá trình hình và phát triển, Hoocmon Estrogen luôn có tác động ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước vòng ngực. Chính vì vậy, chị em phụ nữ muốn tăng kích thước vòng 1 có thể bổ sung thêm hàm lượng Estrogen cho cơ thể.

Vai trò của Estrogen đối với vẻ đẹp của phái nữ

Hoocmon Estrogen chính là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa nam và nữ cả về ngoại hình và tính cách. Cụ thể:

  • Estrogen làm cho thanh quản nhỏ hơn và dây thanh âm ngắn hơn, mang đến cho nữ giọng nói cao hơn nam giới.
  • Tác động tạo nên khung xương giúp hình thành khung xương nhỏ nhắn hơn nhiều so với nam giới. Vai hẹp hơn nhưng xương chậu sẽ rộng hơn hỗ trợ việc mang thai sau này.
  • Tạo nên những đường cong mềm mại cho các bộ phận hông, đùi và ngực nhờ làm tăng lưu trữ mỡ ở những vị trí này.
  • Giúp cho lông trên cơ thể phát triển ít hơn, mềm mỏng hơn nhưng tập trung nhiều hơn vào sự phát triển của tóc.
  • Đặc biệt, Hoocmon Estrogen giúp gia tăng lượng Collagen cần thiết cho cơ thể khiến cho da trở nên trắng sáng và mềm mịn hơn.
Estrogen – nhân tố giúp duy trì tuổi xuân cho phái đẹp
Estrogen – nhân tố giúp duy trì tuổi xuân cho phái đẹp

3. Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thiếu hụt Estrogen?

Đối với phụ nữ, Estrogen là loại hoocmon không thể thiếu bởi chỉ cần nó bị mất cân bằng thôi đã có thể gây ra rất nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ và tinh thần. Chằng hạn như:

  • Mất cân bằng nội tiết tố khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn, gây ảnh hưởng xấu đến buồng trứng, thậm chí là gây vô sinh.
  • Tâm trạng trở nên nhạy cảm hơn, dễ thay đổi thất thường và thường xuyên nổi nóng, cáu gắt.
  • Gây ra mất ngủ, tích mỡ khiến cân nặng và vóc dáng trở nên tồi tệ hơn.
  • Làm cho da xấu đi và tóc trở nên xơ, dễ gãy rụng.

Hoocmon Estrogen trong cơ thể có xu hướng giảm sau tuổi 30. Vì vậy để bảo vệ cho cơ thể luôn được khoẻ mạnh và kéo dài tuổi xuân bạn hãy chủ động bổ sung Estrogen cho cơ thể của mình nhé!

Xem thêm: 

Điểm danh 5 loại vitamin và các khoáng chất tốt cho vòng 1

Làm đẹp da sau tuổi 30 chưa bao giờ được coi là quá sớm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese