Cảnh báo 10 dấu hiệu suy giảm chức năng gan bạn nhất định phải biết

Cảnh báo 10 dấu hiệu suy giảm chức năng gan bạn nhất định phải biết

Suy giảm chức năng gan là tình trạng bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến. Suy giảm chức năng gan nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều bệnh lý về gan. Để phát hiện và kiểm soát tình trạng này, bạn cần biết đế những dấu hiệu suy giảm chức năng gan dưới đây để kịp thời bảo vệ gan khoẻ mạnh.

1. Suy giảm chức năng gan là gì?

Gan là bộ phận giữa vai trì rất trò rất quan trọng đối với sức khoẻ của con người. Hàng ngày gan phải thực hiện đến hơn 500 chức năng khác nhau, hoạt động liên tục và không ngừng nghỉ để thanh lọc chất độc hại và chuyển hoá các chất đi nuôi cơ thể. Khi gan phải làm việc quá tải sẽ không có khả năng đào thải toàn bộ độc tố ra khỏi cơ thể và dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan.

Gan hoạt động quá tải là nguyên nhân chính gây suy giảm chức năng gan
Gan hoạt động quá tải là nguyên nhân chính gây suy giảm chức năng gan

2. Những dấu hiệu suy giảm chức năng gan

Da thường xuyên bị ngứa

Da bị ngứa là một biểu hiện bình thường chúng ta có thể gặp phải. Nhưng nếu tình trạng da ngứa ngày càng trở nên thường xuyên gây ra cảm giác khó chịu, bứt rứt thì bạn cần lưu ý đến điều này ngay lập tức. Da bị ngứa có thể là một trong những biểu hiện của triệu chứng suy giảm chức năng gan do các chất độc không được đào thải hết ứ đọng lại làm suy giảm hệ miễn dịch gây kích ứng, nóng gan nổi mụn và ngứa trên da.

Vàng da vàng mắt

Một trong những dấu hiệu suy giảm chức năng gan có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường bên ngoài là tình trạng vàng da, vàng mắt. Biểu hiện vàng da, vàng mắt (lòng trắng của mắt của mắt chuyển sang màu vàng) là dấu hiệu đặc hiệu của bệnh gan do gan không chuyển hoá và thanh lọc được sắc tố mật Bilirubin.

Khi gan khoẻ mạnh, Bilirubin trong máu sẽ được gan chuyển hoá thành dạng kết hợp và đào thải ra khỏi cơ thể. Nhưng khi chức năng suy giảm thì sẽ còn tồn đọng lại Bilirubin không được thanh lọc hết trong máu gây ra vàng da, vàng mắt. Chính vì vậy, khi thấy dấu hiệu này bạn cần nhanh chóng đi khám ngay để biết được tình trạng sức khoẻ của gan hiện tại.

Vàng da, vàng mắt do chức năng gan suy yếu không đào thải được hết Bilirubin
Vàng da, vàng mắt do chức năng gan suy yếu không đào thải được hết Bilirubin

Sụt cân – dấu hiệu suy giảm chức năng gan đáng lo ngại

Như đã nói ở trên, chức năng gan suy giảm do gan hoạt động quá tải, không còn khả năng đào thảo toàn bộ độc hại ra khỏi cơ thể. Gan suy yếu cũng sẽ ảnh hưởng đế quá trình chuyển hoá dưỡng chất đi nuôi cơ thể, từ đo dẫn đến hiện tượng sút cân. Nếu như bạn chỉ bị sút cân nhẹ thì không sao, nhưng nếu tính trạng sút cân một cách đột ngột và nhanh chóng thì bạn cần phải kiểm tra sức khoẻ của mình ngay lập tức để có giải pháp điều trị kịp thời.

Đặc biệt là đối với những bạn thừa cân, béo phì thì tỷ lệ phần trăm số người bị suy giảm chức năng càng lớn. Vậy nên đừng chủ quan vội mừng mình giảm được cân mà hãy chủ động tìm hiểu nguyên nhân giảm cân của mình nhé!

Lòng bàn tay đỏ

Một trong những dấu hiệu suy giảm chức năng gan nữa là lòng bàn tay đột nhiên có màu đỏ mà không có sự tác động ngoại cảnh nào. Lòng bàn tay đỏ là một trong những biểu hiện đặc trưng của những người bị gan nhiễm mỡ cao. Gan nhiễm mỡ hoàn toàn có thể biến chứng thành xơ gan, ung thư gan nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Lòng bàn tay đỏ là một trong những biểu hiện đặc trưng của người gan nhiễm mỡ cao
Lòng bàn tay đỏ là một trong những biểu hiện đặc trưng của người gan nhiễm mỡ cao

Rối loạn giấc ngủ

Đối với những bệnh nhân đang gặp phải các bệnh lý về gan như: gan nhiễm mỡ, cơ gan, ung thư gan sẽ thường có triệu chứng rối loạn mất ngủ vào khoảng 1-3 giờ sáng. Dấu hiệu này thường khó nhận biết hơn đối với những người lớn tuổi nhưng nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này thì bạn cũng nên đi khám sức khoẻ tổng quát nhé. Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh và cũng sẽ giúp bạn an tâm về tình trạng sức khoẻ của mình.

Suy giảm trí nhớ

Dấu hiệu suy giảm chức năng này xảy ra là do gan không thể loại bỏ các chất độc ra khỏi máu dẫn đến tình trạng tích tụ chất độc trong não. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh não gan và một trong những hậu quả nghiêm trọng của nó là trí nhớ bị giảm sút.

Dễ bầm tím

Khi có tuổi, cơ thể có thể bắt đầu dễ bầm tím hơn do da trở nên mỏng hơn là điều không có gì đáng ngại. Nhưng nếu bạn tình trạng bầm tím xảy ra thường xuyên mà bạn không biết do nguyên nhân nào thì điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến đó là vấn đề về gan. Một trong những chức năng của gan là sản xuất các yếu tố đông máu. Nếu gan bị tổn thương sẽ dẫn đến thiếu hụt lượng Protein cần thiết cho đông máu khiến bạn dễ bị chảy máu và bầm tím hơn.

Da dễ bầm tím cảnh báo khả năng suy giảm chức năng gan cao
Da dễ bầm tím cảnh báo khả năng suy giảm chức năng gan cao

Sự bất thường ở vùng bụng

Suy giảm chức năng có thể khiến bạn bị đau hoặc thậm chí co thắt ở vùng bụng dưới. Cổ trướng là một trong những triệu chứng điển hình do gan gây ra bởi sự tích tụ của những chất lỏng trong khoang bụng. Ngoài ra, tình trạng gan bị suy giảm còn có thể gây ra các triệu chứng khác như sưng dưới hạ sườn bên phải, chướng bụng và đau cơ hoành khi thở,…

Nước tiểu sẫm màu

Hiện tượng nước tiểu sẫm màu bạn có thể gặp phải khi uống loại thuốc nào đó gây nên. Nhưng nếu bạn thấy màu sắc nước tiểu sẫm hơn bình thường, nhất là khi thấy phân màu trắng thì đây là dấu hiệu cho thấy khả năng bạn đang bị bệnh gan cao. Nghe có vẻ bình thường, nhưng thự tế khi gặp phải tình trạng này thì việc bạn cần làm là đến ngay bệnh viện để được kiểm tra điều trị và có thể bạn đang trong tình trạng suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Hãy chủ động phòng tránh để bảo vệ lá gan luôn được khoẻ mạnh
Hãy chủ động phòng tránh để bảo vệ lá gan luôn được khoẻ mạnh

Để bảo vệ lá gan khỏe mạnh, bạn cần phải nắm rõ được những dấu hiệu suy giảm chức gan trên để có thể can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó hãy chủ động bảo vệ gan bằng chế độ ăn, tập luyện và cung cấp dưỡng chất cho gan bằng những thực phẩm bổ gan,… Chúc bạn sẽ luôn giữ cho mình được lá gan khoẻ mạnh!

Xem thêm:

Tại sao phải giải độc gan? Đối tượng nào cần giải độc gan?

Top 5 thực phẩm thải độc gan tốt nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese