Nước vo gạo – Bạn đã biết đến những công dụng thần kỳ của nước vo gạo?

Bạn đã biết đến những công dụng thần kỳ của nước vo gạo?

Nước vo gạo không phải là loại nước xa lạ với mọi người, đặc biệt là các bạn nữa yêu thích hay quan tâm về các phương pháp làm trắng da an toàn và hiệu quả. Ban đầu nước gạo thường được đổ bỏ bởi mọi người chỉ xem nó là một chất dư thừa và không có bất cứ giá trị nào. Nhưng thực tế thì hoàn toàn khác, nước vo gạo là một trong những loại nước mang đến hiệu quả làm đẹp vô cùng hiệu quả. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá ngay nhé!

1. Nước vo gạo được lấy từ đâu?

Nước vo gạo là phần nước được lọc ra sau khi chúng ta ngâm hay vo gạo. Trong nước gạo có chứa rất nhiều tinh bột cùng nhiều hợp chất có lợi như các chất chống oxy hoá như Axit Ferulic, hoạt chất Allantoin, các loại vitamin B, C, E,… Công dụng dưỡng trắng da của nước vo gạo được biết đến đầu tiên ở Nhật, sau đó được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, trong đó có Việt Nam.

2. Nước vo gạo có tác dụng gì trong làm đẹp?

2.1. Là một loại nước tẩy trang tự nhiên an toàn và hiệu quả

Nước vo gạo được nhiều người sử dụng như một chất tẩy rửa nhẹ trên da mặt, giúp loại bỏ những bụi bẩn bám trên da. Bạn chỉ cần sử dụng một miếng bông tẩy trang nhúng vào nước gạo, tiếp đến massage đều trên khuôn mặt theo hình tròn. Sau đó để nước gạo tự khô trên da mặt, cuối cùng rửa lại bằng nước sạch. Sử dụng nước vo gạo trong thời gian dài thay cho nước tẩy trang sẽ giúp cho da bạn trắng sáng và mịn màng hơn.

Nước vo gạo được sử dụng để thay thế cho nước tẩy trang an toàn, lành tính
Nước vo gạo được sử dụng để thay thế cho nước tẩy trang an toàn, lành tính

2.2. Nước vo gạo giúp cải thiện, phục hồi sức khoẻ cho da mặt

Như chúng tôi đã chia sẻ bên trên, trong nước vo gạo có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho da. Theo một kết quả nghiên cứu năm 2013 cho thấy nước vo gạo lên men có khả năng cải thiện được sự tổn thương sau khi bị cháy hay rám nắng. Nước gạo giúp làm tăng lượng collagen trong da, ngăn ngừa lão hoá da, giúp da được căng mịn.

Bên cạnh đó, trong nước gạo còn có chứa hợp chất Natri Laurel Sulfate có đặc tính làm sạch da, tạo nhũ và hoạt động như xà phòng. Nhờ vậy mà nước gạo phù hợp cho cả những ai có làn da nhạy cảm, dễ bị dị ứng với các thành phần hoá học.

2.3. Nước vo gạo có tác dụng chống nắng

Dù là làn da khoẻ manh hay nhạy cảm thì khi tiếp xúc ánh mặt trời với tần suất lớn đều dễ bị tổn thương, đây nhanh tốc độ lão hoá da và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao hơn. Trong nước gạo có chứa các chất oxy hoá ngăn chặn được sự tấn công của các gốc tự do bên trong cơ thể, từ đó bảo vệ được làn da chống khỏi sự tác động tiêu cực của các tia UV tốt hơn. Công dụng chống nắng của nước vo gạo sẽ càng cao khi chúng được kết hợp với một số dưỡng chất được chiết xuất từ thực vật.

2.4. Hỗ trợ làm mờ các vết nám hết mụn thâm

Nước vo gạo có tác dụng kiểm soát sự phát triển mụn trên mặt, làm mờ các vết nám, các vết thâm mụn sẫm màu, đồng thời se khít lỗ chân lông rất hiệu quả. Vitamin B5 cùng các khoáng chất như: sắt, chất diệp lục, Mangan, Magie,… có trong nước gạo giúp nuôi dưỡng các tế bào da, mang đến làn da trắng sáng mịn màng.

Nước vo gạo có khả năng hỗ trợ làm mờ các vết nám, sạm, thâm mụn
Nước vo gạo có khả năng hỗ trợ làm mờ các vết nám, sạm, thâm mụn

2.5. Hỗ trợ cải thiện tình trạng tóc xơ, gãy rụng

Bên cạnh công dụng làm đẹp da thì nước vo gạo còn giúp làm đẹp tóc vô cùng hiệu quả. Để sử dụng nước vo gạo cải thiện tình trạng tóc xơ, gãy rụng bạn cần lưu trữ nước vo gạo vật đựng có nắp (bình, chai,…) bằng sành hoặc sứ, đậy kín và bảo quản ở nhiệt độ 20 độ C. Sau khoảng 10 ngày, khi nước vo gạo đã lên men, có mùi thơm và hơi chua thì bạn hãy đem ra sử dụng để gội đầu. Nước gạo cần được lên men trước sau đó mới sử dụng bởi lúc này nước gạo đã được lên men thành các axit loãng có tác dụng bảo vệ tóc trong khi các vitamin và khoáng chất vẫn được giữa nguyên giúp tóc óng mượt và trở nên đen hơn.

3. Nước vo gạo có tác dụng gì trong đời sống hàng ngày?

Bên cạnh 5 công dụng làm đẹp đã được nêu trên thì nước gạo còn mang đến rất nhiều lợi ích cho cuộc sống. Chẳng hạn như:

3.1. Làm sạch rau củ quả

Có thể bạn chưa biết, nước vo gạo cũng mang đến hiệu quả khá giống với nước muối trong việc làm sạch, loại bỏ các chất độc hại có trong rau củ quả như thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng,… Chính vì vậy, nhiều người thường sử dụng nước vo gạo để ngâm rau củ quả sau khoảng 30 phút để các chất độc hại được loại bỏ một cách tối đa. Nếu muốn, bạn cũng có thể cho thêm một chút muối vào nước gạo để ngâm cùng.

Nước gạo mang lại nhiều lợi ích cho đời sống hàng ngày
Nước gạo mang lại nhiều lợi ích cho đời sống hàng ngày

3.2. Khả năng khử mùi tanh của cá

Cách khử mùi tanh ở cá bằng nước vo gạo rất đơn giản. Bạn chỉ cần làm sạch cá sau đó ngân cá vào bên trong nước vo gạo có pha thêm ít muốn khoảng 10 phút để các chất nhầy tanh ở các được tách ra khỏi cá. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch bạn sẽ phải bất ngờ về khả năng khử mùi tanh của cá nhờ nước vo gạo đấy.

3.3. Khả năng vệ sinh xoong nồi

Các loại nồi được làm bằng chất liệu gang, inox hay nhôm sau một thời gian dài sử dụng sẽ có hiện tượng xuất hiện các vết xỉn màu trông rất mất thẩm mỹ. Lúc này bạn chỉ cần cho nước vo gạo vào nồi rồi đun sôi lên. Sau khi thấy nước đã sôi, bạn tắt bếp, để nguội rồi rửa lại với nước sạch sẽ thấy xoong nồi sáng lên một cách rõ rệt.

Như vậy, Orihiro Việt Nam đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về công dụng của nước vo gạo quen thuộc có ở mỗi gia đình. Đừng lãng phí, hãy tận dụng nó một cách hiệu quả ngay khi bạn biết đến những công dụng mà nó sẽ mang đến nhé!

Xem thêm:

Bật mí 5 cách làm trắng da tại nhà cực đơn giản

Review viên uống trắng da của Nhật Natural White từ A-Z

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese