[Tổng hợp] Phytoestrogen là gì? Có tốt cho sức khoẻ không?

[Tổng hợp] Phytoestrgen là gì? Có tốt cho sức khoẻ không?

Phytoestrogen là một loại hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có trong thực đơn dinh dưỡng của chúng ta hàng ngày. Phytoestrogen đã được chứng minh là có khả năng mang đến nhiều lợi ích cho cả sức khoẻ và làm đẹp, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Bạn hãy cùng Orihiro khám phá ngay những công dụng mà hợp chất này có thể mang đến cho người sử dụng nhé!

1. Phytoestrogen là gì?

Phytoestrogens là một nhóm các hợp chất tự nhiên có trong nhiều loại thực vật như đậu nành, đậu hũ, hạt lanh,… Phytrogen có cấu trúc và công dụng tương tự như Estrogen – hormone sinh dục nữ. Chính vì vậy Phytoestrogen còn được gọi với một cái tên khác là Estrogen thực vật. Khi hợp chất này được đưa vào cơ thể, các thụ thể Estrogen bên trong cơ thể sẽ đối xử chúng giống với Estrogen. Tuy nhiên, Phytoestrogen không liên kết với các thụ thể Estrogen vững chắc nên tác dụng mà nó mang lại cũng yếu hơn.

Phytoestrogen có cấu trúc và công dụng tương tự như Estrogen
Phytoestrogen có cấu trúc và công dụng tương tự như Estrogen

Phytoestrogen được chia thành 2 nhóm chính, gồm có:

  • Flavonoid: Là nhóm Phytoestrogen bao gồm 3 nhóm nhỏ gồm Isoflavon, Coumestan, Prenyl Flavonoid. Trong đó, Isoflavon là chất được nghiên cứu nhiều nhất. Đây là các hợp chất có nhân Phenol, có hoạt tính Estrogen mạnh nhất và có chứa nhiều trong các loại thực phẩm thuộc họ đậu.
  • Non-flavonoid: Bao gồm các thực phẩm có chứa nhóm Lignan. Đây là nhóm có hoạt tính Estrogen yếu hơn, chứa nhiều trong lúa mì, rau, dâu tây,…

2. Phytoestrogen có tác dụng gì?

2.1. Hỗ trợ làm giảm các triệu chứng mãn kinh

Phụ nữ trên 40 tuổi thường bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Lúc này hàm lượng Estrogen được sản sinh bên trong cơ thể bị suy giảm một cách đáng kể gây ra nhiều triệu chứng như: rối loạn giấc ngủ, đổ mồ hôi về đêm, khô âm đạo, thay đổi tâm trạng,…

Để khắc phục tình trạng này, giải pháp đầu tiên được nhiều người nghĩ đến đó là bổ sung Estrogen cho thời kỳ này. Tuy nhiên, khi bổ sung Estrogen trong một thời gian dài thường gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, choáng, giảm trí nhớ,… Nếu nghiêm trọng hơn có thể làm gia tăng các bệnh lý về tim mạch, ung thư vú,…

Estrogen thực vật hỗ trợ làm giảm các triệu chứng mãn kinh hiệu quả
Estrogen thực vật hỗ trợ làm giảm các triệu chứng mãn kinh hiệu quả

Nhận thấy được điều này, các nhà khoa học của nước Ý đã tiến hành nghiên cứu là thử nghiệm Phytoestrogen có trong đậu nành trong 6 tháng để thay thế cho Estrogen. Kết quả nhận được đã cho thấy Phytoestrogen có khả năng làm giảm các triệu chứng mãn kinh mà không gây ra tác dụng phụ nào như Estrogen.

2.2. Phòng chống ung thư vú

Phytoestrogen là những chất có tác dụng chống oxy hoá, bảo vệ các tế bào bên trong cơ thể tránh khỏi sự gây hại của các tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu ở các quốc gia đã cho thấy rằng, với những phụ nữ có chế độ ăn giàu Phytoestrogen giúp giảm đến 54% nguy cơ ung thư vú. Bên cạnh đó thì các bệnh nhân hiện đang được điều trị ung thư vú cũng được xây dựng chế độ ăn bổ sung nhiều Estrogen thực vật để giảm nguy cơ tái phát ung thư vú và kéo dài sự sống.

Bên cạnh công dụng ngăn ngừa ung thư vú, Phytoestrogen còn được biết đến với công dụng hỗ trợ sự phát triển của bầu ngực, giúp tăng kích thước vòng 1 căng tròn và đầy đặn hơn.

Bổ sung các thực phẩm nằm trong nhóm Phytoestrogens giúp phòng chống ung thư vú
Bổ sung các thực phẩm nằm trong nhóm Phytoestrogens giúp phòng chống ung thư vú

2.3. Phytoestrogen giúp ngăn ngừa loãng xương

Tình trạng loãng xương thường xảy ra do sự thiếu hụt Estrogen trong thời kỳ mãn kinh. Do những tác dụng mà việc bổ sung Estrogen có thể gây ra được chia sẻ bên trên, giải pháp được áp dụng để ngăn ngừa loãng xương là bổ sung chế độ dinh dưỡng giàu Phytoestrogen. Chế độ dinh dưỡng này sẽ cung cấp cho cơ thể những hợp chất có hoạt tính giống Estrogen, khắc phục tình trạng thiếu hụt Estrogen và ngăn ngừa loãng xương trong thời kỳ tiền mãn kinh hiệu quả.

2.4. Làm giảm các nguy cơ gây đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng bệnh lý xảy ra do sự lưu thông máu đến não bị gián đoạn. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra rất nhiều vụ tử vong ở phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh. Quá trình lưu thông máu đến não bị gián đoạn do hàm lựơng Cholesterol tăng cao tạo ra các màng xơ vữa động mạch khiến tốc độ lưu thông máu chậm lại. Khi Phytoestrogen được bổ sung vào bên trong cơ thể sẽ giúp làm giảm hàm lượng Cholesterol xuống, từ đó ngăn ngừa nguy cơ gây đột quỵ.

2.5. Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá bỗng dưng mọc lên nhiều có thể do sự tác động của nhiều yếu tố như môi trường ô nhiễm, quá trình làm sạch da chưa tốt, nóng gan hay cũng có thể do sự gia tăng nội tiết tố nam Androgan bên trong cơ thể. Bổ sung Phytoestrogen sẽ giúp cơ thể cân bằng lại nồng độ hormone, từ đó giúp giảm mụn trứng cá một cách đáng kể.

Phytoestrogen giúp cơ thể cân bằng hormone, giảm mụn trứng cá
Phytoestrogen giúp cơ thể cân bằng hormone, giảm mụn trứng cá

3. Sử dụng nhiều Phytoestrogen có tốt không?

Không chỉ riêng Phytoestrogen mà đối với bất cứ một hợp chất dinh dưỡng nào khi sử dụng quá nhiều, quá hàm lượng cho phép đều có nguy cơ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Khi bổ sung quá nhiều Estrogen thực vật trong thời gian dài liên tục có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: Suy giáp, rối loạn tiêu hoá, dị ứng.

4. Một số thực phẩm giàu Phytoestrogen

4.1. Đậu nành

Đậu nành là loại thực phẩm có chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như: Các loại vitamin A, B1, B2, D,… , chất xơ, chất béo, muối khoáng. Đặc biệt có một hợp chất nữa không thể không kể đến đó là Isoflavond – một nhóm hợp chất Phytoestrogen phổ biến và được nhiều người quan tâm nhất. Trong 100g đậu nành có chứa đến 104 mcg Phytoestrogen, vậy nên chị em cũng cần kiểm soát tốt hàm lượng đậu nành sử dụng đảm bảo duy trì hàm lượng Estrogen thực vật ở mức tốt nhất.

Đậu nành là thực phẩm giàu Isoflavond
Đậu nành là thực phẩm giàu Isoflavond

4.2. Hướng dương

Bên cạnh hàm lượng chất xơ và chất khoáng tự nhiên cao thì hướng dương còn là một trong những loại hạt có hàm lượng Phytoestrogen rất dồi dào. Bổ sung thêm hướng dương vào nhóm các loại hạt ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều Estrogen nội sinh có lợi hơn.

4.3. Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám là một trong những loại thực phẩm được chị em sử dụng nhiều với mục đích giảm cân. Trong ngũ cốc nguyên cám có ba phần là: cám, mầm và nội ngũ. Mỗi một thành phần có trong ngũ cốc nguyên cám đều mang đến những lợi ích khác nhau cho cơ thể. Trong đó, thành phần cám (phần vỏ ở bên ngoài) có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất cùng Phytoestrogen dồi dào. Nhờ vậy mà bên cạnh công dụng giảm cân thì đây còn là thực phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Trên đây là một số chia sẻ của Orihiro về hợp chất Phytoestrogen có trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Hy vọng qua bài viết bạn đã được những công dụng cũng như tầm quan trọng của loại Estrogen thực vật đặc biệt này. Hãy bổ sung ngay hợp chất này vào thực đơn dinh dưỡng để có được sức khoẻ tốt và luôn tràn đầy sức sống nhé!

Xem thêm:

Bật mí 3 bài tập tăng vòng 1 cho nữ tại nhà kinh điển nhất

Bật mí thuốc tăng vòng 1 tốt nhất hiện nay – viên nở ngực bbb orihiro

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese