Thiếu chất béo cơ thể bạn sẽ như thế nào?

Thiếu chất béo cơ thể bạn sẽ như thế nào?

Thiếu chất béo có thể gây ra nhiều nguy cơ về sức khỏe khác nhau và nó cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất béo qua những khẩu phần ăn hàng ngày sẽ gây nên tình trạng thiếu chất béo.

Trong khi đó, chất béo dường như không hề xấu như suy nghĩ của nhiều người. Hãy cùng Orihiro tìm hiểu nếu thiếu chất béo cơ thể sẽ như thế nào nhé!

1. Vai trò của chất béo

Đối với suy nghĩ của nhiều người thì chất béo sẽ gây ra tình trạng béo phì do tích trữ mỡ trong cơ thể, nồng độ Cholesterol tăng cao và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tuần hoàn máu. Đó là lý do mà nhiều người đã loại bỏ chất béo trong khẩu phần ăn uống hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng chất béo là một trong bốn nhóm những dưỡng chất quan trọng nhất của cơ thể con người bao gồm chất đường, chất đạm, chất béo và cuối cùng là các vitamin với khoáng chất.

Nhiều người đã loại bỏ chất béo trong khẩu phần ăn uống hàng ngày của mình
Nhiều người đã loại bỏ chất béo trong khẩu phần ăn uống hàng ngày của mình

2. Dấu hiệu khi cơ thể thiếu chất béo

2.1. Thường cảm thấy đói bụng

Bạn thường cảm thấy đói bụng liên tục dù đã ăn đầy đủ các bữa trong ngày. Đó có thể là lý do từ việc bạn tiêu thụ quá ít chất béo gây nên tình trạng thiếu chất béo trong cơ thể.

Hãy luôn nhớ rằng chất béo giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, giúp điều hòa các cảm giác thèm ăn và tạo ra cảm giác no lâu. Một số loại thực phẩm có nhiều chất béo như sữa chua, phô mai, bơ và cả dầu ăn…bạn hoàn toàn có thể bổ sung trong bữa ăn của mình hàng ngày.

2.2. Thường cảm thấy lạnh

Ngoài việc thiếu chất béo khiến bạn hay đói bụng thì việc nạp quá ít chất béo cũng khiến bạn cảm thấy lạnh. Bởi vì chất béo có vai trò điều hòa nhiệt độ cơ thể và giữ ấm cơ thể. Vì vậy, nếu cơ thể bạn cảm thấy lạnh thì rất có thể là do cơ thể bị thiếu chất béo và cần bổ sung thêm.

Thiếu chất béo cũng khiến bạn cảm thấy lạnh
Thiếu chất béo cũng khiến bạn cảm thấy lạnh

2.3. Da khô

Với những dấu hiệu khác như khô da, dễ đóng vảy, và có triệu chứng ngứa? Đó là những dấu hiệu bạn đang bị thiếu chất béo lành mạnh. Một nghiên cứu khoa học đã cho thấy thiếu hụt Axit béo Omega-3 có thể làm cho làn da trở nên nhạy cảm hơn và khô hơn.

2.4. Đường huyết không ổn định

Chỉ số đường của bạn huyết cao và không có sự ổn định, bạn nên nạp ngay chất béo. Với chế độ ăn có đầy đủ các chất béo sẽ đem lại những tác động tích cực nhiều hơn đối với chỉ số đường huyết của bạn.

3. Hậu quả khi thiếu hụt chất béo trong cơ thể

3.1. Thiếu hụt vitamin

Chất béo có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các quá trình, chức năng chuyển hóa bên trong cơ thể người. Đặc biệt, chất béo chính là chất xúc tác để giúp hòa tan các loại vitamin trong cơ thể, đặc biệt là những vitamin cần môi trường chất béo.

Chất béo có chức năng chuyển hóa bên trong cơ thể người
Chất béo có chức năng chuyển hóa bên trong cơ thể người

Chất béo giúp phát huy tác dụng như Vitamin E, D, A và K. Đó là lý do tại sao nếu như không được cung cấp đủ chất béo đồng nghĩa với việc hấp thụ các vitamin bên trong cơ thể người cũng không được đáp ứng đầy đủ. Hậu quả của việc thiếu chất béo này là dẫn tới sự thiếu hụt các chất quan trọng bên trong cơ thể người.

3.2. Tăng Cholesterol và bệnh tim mạch

Khi cơ thể được bổ sung quá ít chất béo sẽ khiến cho hàm lượng Cholesterol có lợi HDL giảm xuống đáng kể. Trong khi đó, đây loại Cholesterol này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp bạn giảm nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch, bằng cơ chế vận chuyển những Cholesterol xấu trong thành mạch máu xuống gan và để bài tiết, đào thải ra bên ngoài.

Tuy nhiên, khi lượng Cholesterol này giảm xuống hay mất cân bằng thì đồng nghĩa Cholesterol xấu LDL sẽ có cơ hội tăng lên rất nhanh. Khi đó, bạn phải đối diện với những nguy cơ gặp phải với bệnh tật.

Theo các chuyên gia, những loại chất béo hữu ích như chất béo Omega-3 trong mỡ cá và các loại tinh dầu sẽ là đồng minh cải thiện hàm lượng Cholesterol có lợi cho cơ thể.

3.3. Hệ thần kinh bị ảnh hưởng

Việc hấp thụ thiếu chất béo có thể dẫn tới những ảnh hưởng xấu với hệ thần kinh của chúng ta, từ đó ảnh hưởng đến đến sức khỏe. Đó là lý do bạn cần phải tiêu thụ đủ lượng chất béo cần thiết để duy trì chức năng hệ thần kinh tối ưu.

Tiêu thụ đủ lượng chất béo cần thiết để duy trì chức năng hệ thần kinh tối ưu
Tiêu thụ đủ lượng chất béo cần thiết để duy trì chức năng hệ thần kinh tối ưu

Chất béo được sử dụng như là khối xây dựng cho thành tế bào mạnh. Khoảng 50% thành tế bào được xây dựng từ chất béo. Vai trò của chúng không chỉ giú ta có các tế bào khỏe mạnh mà còn loại bỏ được những tế bào xấu ra khỏi cơ thể người.

3.4. Thiếu chất béo làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Một số các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng thiếu chất béo có thể là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mắc các bệnh ung thư như: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

Cụ thể với thí nghiệm ở người có chế độ ăn đầy đủ các chất bao gồm cả chất béo thường có tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn. Trong khi đó, với những người cố gắng thực hiện chế độ ăn kiêng, tỷ lệ mắc bệnh ung thư lại cao hơn rất nhiều.

3.5. Da xấu đi

Có thể bạn chưa biết, chất béo cũng ảnh hưởng trực tiếp tới làn da? Mỡ trong các chế độ ăn rất quan trọng để có làn da khỏe mạnh. Khi ăn kiêng, người bình thường cũng ít ăn tinh bột hơn để lưu trữ nước. Điều này dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng ở cơ thể và là nguyên nhân chính dẫn tới việc làn da của bạn xấu đi.

Chất béo cũng ảnh hưởng trực tiếp tới làn da
Chất béo cũng ảnh hưởng trực tiếp tới làn da

Thiếu chất béo ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của chúng ta. Vậy nên bổ sung đầy các chất để duy trì sức khỏe và hình thể mạnh khỏe nhé! Orihiro luôn bên bạn và chia sẻ cho bạn những kiến thức hữu ích về sức khỏe và làm đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese