Gan nhiễm mỡ kiêng gì? Nên ăn gì để tốt cho gan

Gan nhiễm mỡ kiêng gì? Nên ăn gì để tốt cho gan

Do ảnh hưởng phần lớn từ chế độ ăn uống, để phòng ngừa gan bị nhiễm mỡ chúng ta cần phải biết gan nhiễm mỡ kiêng gì và nên ăn gì để tốt cho gan. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ được tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của lá gan.

Bệnh này hiện nay khá phổ biến và có khả năng cao tiến triển thành xơ gan và ung thư gan. Hãy cùng Orihiro tìm hiểu ngay gan nhiễm mỡ kiêng gì và nên ăn gì để tốt cho gan qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Những biến chứng của gan nhiễm mỡ

Trước khi đi tìm hiểu gan nhiễm mỡ kiêng gì và nên ăn gì thì chúng ta cần biết những biến chứng mà gan nhiễm mỡ có thể xảy ra đã nhé!

  •   Bệnh xơ gan: Bệnh nhân có thể có các dấu hiệu như mệt mỏi, chán ăn, gầy sút cân, rối loạn hệ tiêu hóa, sợ mỡ, rối loạn đại tiện, phù hai chi bên dưới, bụng trương phình.

Do không có những biểu hiện rõ rệt nên người bệnh khá chủ quan, không điều trị sớm làm cho bệnh ngày càng có cơ hội bùng phát mạnh hơn ở giai đoạn tiếp theo, dần dần làm ảnh hưởng tới các chức năng của gan như lọc máu, thải độc,…

  •   Ung thư gan: Đây là triệu chứng thường gặp của ung thư gan là bị đau bụng và phù, cường lách, sụt cân và sốt cao. Ung thư gan là bệnh nghiêm trọng, diễn biến rất nhanh, điều trị khó khăn, thường các bệnh nhân đều được phát hiện ở giai đoạn muộn và có tỉ lệ gây tử vong cao tới 90%.
Ung thư gan là một trong các biến chứng của gan nhiễm mỡ
Ung thư gan là một trong các biến chứng của gan nhiễm mỡ
  •   Bệnh não gan: Đây là một trong những biến chứng khác nặng nhất, thường xảy ra trên nền bệnh lý gan mãn tính. Các chất độc sẽ được hấp thu từ ruột không được gan xử lý kịp thời và dần tích lũy trong máu, sau đó sẽ đưa đến não.

Độc chất tích tụ trong não sẽ làm giảm các chức năng của não và làm tổn thương hệ thần kinh trung ương dẫn đến các nhận thức của bệnh nhân sẽ bị giảm đi. Tình trạng phù não sẽ xuất hiện trong suy gan cấp có thể gây ra thoát vị não và tử vong.

2. Gan nhiễm mỡ kiêng gì?

2.1. Rượu bia

Gan nhiễm mỡ kiêng gì? Rượu bia đang là nguyên nhân chính gây ra các bệnh gan nhiễm mỡ cũng như các bệnh về gan khác. Việc uống rượu bia, dù đó có là ở mức độ vừa phải hay vượt quá mức giới hạn đều dẫn đến sự tích tụ mỡ trong các tế bào gan.

Gan nhiễm mỡ kiêng gì? - Rượu bia
Gan nhiễm mỡ kiêng gì? – Rượu bia

Chất cồn có trong bia rượu sẽ làm tế bào Kupffer bị gián đoạn quá trình Oxy hóa, Acid béo, làm tăng tỉ lệ tích lũy và giảm ly giải chất béo trong gan, gây ra mỡ hóa tế bào gan, dẫn đến tình trạng gan bị nhiễm mỡ. Điều này sẽ lý giải vì sao hạn chế bia rượu luôn là khuyến cáo hàng đầu của các chuyên gia trong chế độ gan nhiễm mỡ kiêng gì.

2.2. Thực phẩm chứa nhiều đường

Việc gan nhiễm mỡ kiêng gì tiếp theo là bạn nên tránh xa các thực phẩm có chứa nhiều đường như kẹo, bánh quy, soda và nước ép trái cây. Nếu lượng đường trong máu cao sẽ làm tăng lượng chất béo tích tụ trong lá gan.

2.3. Gan nhiễm mỡ kiêng gì? Muối

Nếu bạn ăn quá nhiều muối có thể khiến cho cơ thể bạn giữ nước dư thừa và giới hạn Natri trong cơ thể là dưới 1.500 Miligam mỗi ngày.

2.4. Bánh mì trắng, gạo và mì ống

Tinh bột là loại thực phẩm khá phổ biến nhưng chúng lại nằm trong danh sách gan nhiễm mỡ kiêng gì. Loại này có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng nhiều hơn so với các loại ngũ cốc nguyên hạt do thiếu chất xơ.

Nếu cơ thể của bạn dung nạp quá nhiều chất tinh bột đường sẽ làm tăng vận chuyển của các Carbohydrat đến gan, sau đó hiện tượng đường phân ở gan sẽ làm tăng Acid béo gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

2.5. Hạn chế ăn thịt

Người bệnh mắc gan nhiễm mỡ kiêng gì? Bạn nên hạn chế sử dụng thịt, nhất là loại đạm đỏ như thịt trâu bò, chó, heo…Các loại thịt này chứa rất nhiều đạm, khiến cho gan phải hoạt động nhiều để có thể chuyển hóa được chúng, tạo nên một gánh nặng đối với gan. Thay vào đó thì bạn hãy ăn cá, nhộng tằm, đạm thực vật như nấm, đậu tượng sẽ tốt cho gan hơn.

Các loại thịt này chứa rất nhiều đạm tạo nên một gánh nặng đối với gan
Các loại thịt này chứa rất nhiều đạm tạo nên một gánh nặng đối với gan

2.6. Gia vị cay nóng

Gia vị cay nóng như gừng, riềng, hạt tiêu, ớt…rất không tốt cho gan. Ngoài ra, việc ăn nhiều các gia vị cay nóng này có thể khiến bạn rất dễ mắc bệnh các về dạ dày và đường ruột. Những loại gia vị thông thường này cũng được xếp vào danh sách gan nhiễm mỡ kiêng gì.

2.7. Đồ ăn nhiều Cholesterol

Nội tạng của động vật, lòng đỏ trứng, da của động vật, các đồ ăn chiên xào chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh…là các thực phẩm có chứa rất nhiều Cholesterol không tốt cho sức khỏe. Hạn chế sử dụng các thực phẩm này sẽ giúp giảm đi nguy cơ mắc các bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, tim mạch, tiểu đường…

3. Một số món ăn tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Sau khi đi tìm hiểu gan nhiễm mỡ kiêng gì thì chúng ta sẽ đi tham khảo một số món ăn tốt cho người bị gan nhiễm mỡ ngay nhé!

3.1. Khổ qua ( hay gọi là mướp đắng)

Khổ qua là thực phẩm thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, giúp mát gan, hạ đường huyết nhờ có vị đắng và hơi ngọt tự nhiên của nó. Người bệnh nên thường xuyên sử dụng canh khổ qua, khổ qua xào trứng, gỏi khổ qua,… để làm giảm mỡ và thanh lọc độc tố trong gan.

Khổ qua là thực phẩm thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, giúp mát gan
Khổ qua là thực phẩm thanh nhiệt, giải độc, kháng viêm, giúp mát gan

3.2. Cà chua chín

Nhờ có chứa một lượng lớn các Vitamin C, A, hợp chất Lycopene, Lutein và Zeaxanthin giúp hỗ trợ giải độc tố, giảm Cholesterol, hạ đường huyết trong máu, lợi tiểu, chống Oxy hóa mạnh ở các tế bào. Cà chua chín còn là một trong những thực phẩm hàng đầu nằm trong thực đơn của người gan bị nhiễm mỡ.

3.3. Bắp ngô

Bắp ngô là một loại ngũ cốc rất có lợi cho sức khỏe người gan nhiễm mỡ. Trong hạt ngô có chứa nhiều chất béo không bão hòa và chất xơ tự nhiên, giúp cho các quá trình chuyển hóa ở gan dễ dàng hơn.

3.4. Rau cần

Không chỉ là gia vị trong các món ăn, mà rau cần tươi còn tốt cho các vấn đề về gan, trong đó là gan nhiễm mỡ. Người bệnh thường dùng rau cần giúp mát gan, thanh lọc dịch huyết, giảm lượng Cholesterol trong máu và tăng bài tiết các chất béo dư thừa trong gan.

Rau cần tươi còn tốt cho các vấn đề về gan
Rau cần tươi còn tốt cho các vấn đề về gan

3.5. Nấm hương

Nấm hương là loại thực phẩm có dược tính rất cao nhờ có chứa chất Lentinan, Lentinula Edodes Mycelium và các Vitamin C, B, sắt, Magie. Các món ăn được làm từ nấm hương sẽ có tác dụng giải độc và bảo vệ các chức năng gan trước những chất cặn bã sẽ gây hại như mỡ dư thừa, thúc đẩy sinh trưởng và tái tạo các tế bào khi bị hao hụt.

Trên đây là một số chia sẻ về những thắc mắc gan nhiễm mỡ kiêng gì và nên ăn gì để tốt cho gan hiệu quả tại nhà. Còn chờ gì mà không áp dụng ngay những thực phẩm này vào trong thực đơn của gia đình bạn và nên hạn chế sử dụng những thực phẩm khiến gan bị nhiễm mỡ. Với những chia sẻ này bạn đã biết gan nhiễm mỡ kiêng gì và ăn gì rồi nhé! Orihiro chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »