9 nguyên nhân dẫn đến ung thư gan phổ biến nhất

9 nguyên nhân dẫn đến ung thư gan phổ biến nhất

Hiện nay, ung thư gan là loại ung thư chiếm tỷ lệ người mắc cao nhất trên thế giới. Vậy những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan là gì? Hãy cùng Orihiro Việt Nam tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về ung thư gan

Ung thư gan là sự tăng trưởng và phát triển không thể kiểm soát của các tế bào ung thư tại gan. Tùy vào nguồn gốc và đặc điểm của khối u ác tính mà ung thư gan được chia làm hai loại là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan di căn.

1.1. Ung thư gan nguyên phát

Ung thư gan nguyên phát phát triển từ thành phần của nhu mô gan và bao gồm các khối u biểu mô:

  • Ung thư tế bào gan (HCC).
  • Ung thư tế bào gan xơ dẹt.
  • Ung thư tế bào đường mật trong gan.
  • Ung thư hỗn hợp.

1.2. Ung thư gan di căn

Theo thống kê, có khoảng 40% trường hợp u ác tính có thể di căn qua gan. Trong đó, 95% khối u nguyên phát thuộc hệ thống các vùng lấy máu của hệ thống cửa (ruột non, dạ dày, tụy, đại tràng và đường mật). Ngoài ra, các khối u nguyên phát còn có thể bắt nguồn từ vú, phổi, tuyến giáp, các cơ quan sinh dục, tiết niệu,…

Ung thư gan di căn
Ung thư gan di căn

Ung thư di căn có thể có vài khối nhỏ hoặc một khối lớn trên nền gan lành. Một số trường hợp đặc biệt thường gặp có thể kể đến như:

  • Di căn thể nang: Khối di căn có hình ảnh giống nang gan hoặc áp xe.
  • Di căn thể vôi hóa: Thường là các khối vôi hóa nhỏ rải rác hay gặp ung thư dạng dịch nhầy đại tràng hoặc buồng trứng.
  • Di căn giàu mạch máu: Trường hợp này thường gặp ở khối u nội tiết, ung thư tế bào nhau thai, ung thư thận.
  • Di căn bạch huyết: Là những tổn thương của thành dải phân nhánh theo tĩnh mạch cửa.

2. 9 nguyên nhân dẫn đến ung thư gan

2.1. Xơ gan

Xơ gan là tình trạng gan bị phá huỷ, dần bị thay thế bởi các mô xơ. Xơ gan làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan cao nhất với tỷ lệ chiếm đến 80%.

Có nhiều tác nhân gây ra xơ gan bao gồm rượu bia, thuốc lá, nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C mạn tính, nhiễm sắt,…

Xơ gan làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan
Xơ gan làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan

2.2. Viêm gan virus mãn tính – Một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan

Hiện nay, yếu tố có nguy cơ phổ biến nhất gây ung thư gan là viêm gan mãn tính do virus viêm gan B (HBV) hoặc virus viêm gan C (HCV). Người nhiễm cả hai loại virus sẽ có nguy cơ mắc viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan cao hơn.

HBV gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như vàng da, mệt mỏi,… nhưng đa phần người bệnh đều trở nên bình thường sau vài tháng nhiễm virus. Còn HCV có ít triệu chứng nhưng lại gây ra nhiều tổn thương gan hơn. Tỷ lệ tiến triển thành viêm gan mạn cũng cao hơn, thậm chí đây còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan cao nhất.

2.3. Xơ gan ứ mật nguyên phát

Một số bệnh tự miễn ảnh hưởng đến gan điển hình như xơ gan ứ mật nguyên phát (PBC) cũng là nguyên nhân gây ra xơ gan dẫn đến ung thư gan. PBC là đường mật trong gan bị tổn thương, thậm chí là bị phá huỷ. Đây chính là yếu tố nguy cơ cao gây ra ung thư gan.

2.4. Gan nhiễm mỡ không do rượu

Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan phổ biến ở người bị bệnh béo phì. Người mắc một thể của bệnh này được gọi là gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). Chúng có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan nhanh chóng.

Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan phổ biến ở người béo phì
Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan phổ biến ở người béo phì

2.5. Bệnh chuyển hoá di truyền

Một số bệnh chuyển hoá di truyền là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. Ví dụ như trường hợp mắc bệnh nhiễm sắc tố mô di truyền sẽ hấp thụ hàm lượng sắt cao từ thức ăn. Sắt được sắp xếp tại các mô mềm trên khắp cơ thể, trong đó có gan. Nếu có quá nhiều sắt trong gan thì sẽ tăng nguy cơ làm xơ gan và ung thư gan.

2.6. Tiểu đường type 2

Tiểu đường type 2 cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan có tỷ lệ khá cao. Đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nghiện rượu, viêm gan mạn, thừa cân hay béo phì.

2.7. Dùng thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai không đúng cách trong một thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. Do loại thuốc này có khả năng tạo nên Adenoma (u tuyến) trong gan, lâu dần sẽ tiến triển thành ung thư biểu mô.

2.8. Các Steroid đồng hóa

Anabolic Steroid được biết là một hormone nam giới được sử dụng để làm tăng sức mạnh và khối lượng cơ ở một số vận động viên. Nếu sử dụng trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tế bào gan.

2.9. Aflatoxins

Aflatoxins là một chất được tạo ra từ loại nấm nhiễm trong một số loại lương thực như lúa mì, đậu nành, ngô, gạo, lạc,… Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào và phát triển mạnh mẽ trong môi trường ẩm ướt, ấm áp.

Tiếp xúc nhiều với Aflatoxins thì nguy cơ bị ung thư gan càng cao
Tiếp xúc nhiều với Aflatoxins thì nguy cơ bị ung thư gan càng cao

Tiếp xúc lâu dài với các chất Aflatoxins là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan. Nguy cơ sẽ càng tăng cao với người nhiễm virus viêm gan B và viêm gan C.

3. Cách phòng ngừa ung thư gan

Tiêm vaccine viêm gan B là biện pháp hàng đầu giúp phòng ngừa ung thư gan. Mỗi chúng ta cũng cần đề phòng, kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, nhằm lên phương hướng điều trị hiệu quả. Ngoài ra, một số cách khác để phòng ngừa ung thư gan bao gồm:

  • Tránh xa các chất độc tiềm ẩn tác nhân gây ung thư.
  • Tránh xa bia, rượu, thuốc lá,…
  • Tích cực vận động.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế thức ăn dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn,…

Xem thêm: Ngực chảy xệ ở tuổi dậy thì phải làm sao?

Vòng 1 chuẩn của phụ nữ Việt Nam bao nhiêu là đẹp?

Gan phình to là bệnh gì và điều trị như thế nào?

4. Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro

Xơ gan, ung thư gan là những căn bệnh khó chữa. Vì vậy, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chúng ta nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa càng sớm càng tốt, tránh tình trạng xấu, xuất hiện nhiều triệu chứng, nguyên nhân dẫn đến ung thư gan.

Ngoài việc tiêm vaccine, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng thì việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho gan như viên uống bổ gan Shijimi Orihiro cũng rất quan trọng.

Viên uống bổ gan Orihiro là sản phẩm rất được ưa chuộng tại Nhật Bản và các nước châu Á. Bảng thành phần 100% được chiết xuất từ dược liệu thiên nhiên an toàn, lành tính mang lại rất  nhiều công dụng quý như:

Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro
Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan một cách tối đa.
  • Thải độc gan, thanh lọc cơ thể.
  • Cải thiện tình trạng mụn do nóng gan, nhiễm độc gan.
  • Tăng cường chức năng gan.
  • Bảo vệ tế bào gan khỏe mạnh.
  • Cải thiện các chứng bệnh về gan như nóng gan, gan nhiễm mỡ…
  • Tăng cường sinh lý nam.

Ung thư gan là căn bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và thậm chí là cướp đi mạng sống. Việc biết được các nguyên nhân dẫn đến ung thư gan giúp chúng ta có thể phòng bệnh tốt hơn để bảo vệ gia đình và chính mình. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ ngay cho Orihiro Việt Nam để được tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
viVietnamese